26 thg 1, 2013

PHẦN MỀM ĐỘC HẠI


PHẦN MỀM ĐỘC HẠI

NoiLieuhaha vừa nhận được thông báo của Chrome về việc có phần mềm độc hại chứa chấp trong trang User3.jabry.com nếu truy nhập vào đó có thể nguy hiểm cho máy tính và bài giới thiệu về PHẦN MỀM ĐỘC HẠI, xin được chia xẻ cùng các bạn.

      Thuật ngữ “phần mềm độc hại” bao gồm tất cả các loại phần mềm độc hại được thiết kế nhằm gây hại máy tính hoặc mạng. Phần mềm độc hại có thể được cài đặt trên máy của bạn mà bạn không hay biết, thường thông qua các liên kết lừa đảo hoặc nội dung tải xuống được đăng như là nội dung bạn có thể quan tâm. Khi phần mềm độc hại đã được cài đặt trên máy tính của bạn, tội phạm mạng đôi khi có thể tìm cách truy cập vào thông tin cá nhân của bạn. Họ thực hiện việc này bằng cách ghi nhật ký lần bấm phím của bạn hoặc giám sát hoạt động trên máy tính của bạn. Máy tính của bạn cũng có thể bị kiểm soát và buộc phải truy cập các trang web, gửi email spam hoặc thực hiện các hành động khác mà bạn không hay biết. Phần mềm độc hại có thể gây ra nhiều hậu quả, từ sự bực mình chốc lát đến nạn ăn cắp thông tin nhận dạng.
       Một vài ví dụ về phần mềm độc hại:vi-rút:một chương trình máy tính có thể tự sao chép và lây vi-rút cho máy tính của bạn.sâu:một chương trình máy tính tự sao chép phần mềm độc hại, sử dụng mạng máy tính để gửi các bản sao của chính nó tới các máy tính khác trong mạng.phần mềm gián điệp:một phần mềm độc hại thu thập các mẩu thông tin nhỏ về người dùng mà họ không hay biết.phần mềm quảng cáo:bất kỳ gói phần mềm nào tự động phát, hiển thị hoặc tải quảng cáo xuống máy tính.Ngựa Trojan:một chương trình phá hoại giả mạo làm ứng dụng. Phần mềm ban đầu có vẻ thực hiện chức năng mong muốn cho người dùng trước khi cài đặt nhưng lại lấy cắp thông tin hoặc làm hại hệ thống.
        Dưới đây là một vài bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ chính mình không bị phần mềm độc hại:
       Nâng cấp hệ điều hành và phần mềm lên phiên bản mới nhất và nếu có thể, bật cập nhật tự động. Thường xuyên kiểm tra các bản cập nhật cho phần mềm không cung cấp chức năng cập nhật tự động.
       Luôn chú ý đến những gì bạn nhấp vào và tải xuống. Việc nhấp vào liên kết lạ có thể khiến máy tính của bạn gặp trang web và phần mềm độc hại. Phần nềm này thường chứa các chương trình quét máy tính của bạn hoặc theo dõi các khóa bạn nhập, bao gồm mật khẩu của bạn. Để giữ an toàn cho chính mình, chỉ tải xuống từ các nguồn đáng tin cậy. Khi có nghi ngờ, sử dụng dấu trang đáng tin cậy cho các trang web quan trọng.      Hãy thận trọng khi bạn gặp các trang web lạ. Khi bạn không chắc chắn, hãy thoát khỏi trang web và nghiên cứu phần mềm mà bạn đang được yêu cầu cài đặt. Đôi khi phần mềm độc hại có thể ngăn bạn thoát khỏi trang, chẳng hạn bằng cách liên tục mở lời nhắc tải xuống. Nếu điều này xảy ra, hãy sử dụng trình quản lý tác vụ của máy tính để đóng trình duyệt của bạn.
       Không tin tưởng bất kỳ nội dung nào trong email trông đáng ngờ. Ngay cả email từ những người bạn biết có thể chứa liên kết hoặc tệp đính kèm của phần mềm độc hại nếu tài khoản của họ đã bị tấn công. Hãy thận trọng khi bạn nhấp vào liên kết trong email. Bạn nên truy cập các trang web bằng cách nhập địa chỉ trực tiếp vào trình duyệt.
       Không mở các tệp có loại không xác định hoặc nếu bạn thấy lời nhắc hoặc cảnh báo trình duyệt không quen thuộc.
       Một số chương trình gộp phần mềm độc hại hoặc phần mềm lừa đảo trên Internet khác dưới dạng một phần của quy trình cài đặt. Khi cài đặt phần mềm, hãy đặc biệt chú ý tới hộp thư và quét cả bản in đẹp. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện nghiên cứu nào đó về phần mềm không xác định trước khi bắt đầu quy trình cài đặt. Nếu bạn lo ngại rằng phần mềm có thể gây hại, hãy ngừng quá trình cài đặt ngay lập tức.
       Bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp của bạn có thể đưa cho bạn đĩa, ổ flash có tệp bị nhiễm vi-rút mà họ không hay biết. Bạn có thể quét đĩa bằng phần mềm chống vi-rút trước khi mở tệp.
        Không tin tưởng cửa sổ bật lên yêu cầu bạn tải xuống phần mềm. Các cửa sổ bật lên này thường làm bạn tin rằng máy tính của mình đã bị nhiễm vi-rút và yêu cầu bạn tải xuống phần mềm để được an toàn. Đóng cửa sổ và đảm bảo bạn không nhấp vào bên trong cửa sổ bật lên.
       Hãy thận trọng với việc chia sẻ tệp. Nhiều trang web trong số các trang web này có ít chính sách về phần mềm độc hại, vì vậy, nếu bạn tải xuống bất kỳ nội dung gì từ chúng, hãy thực hiện một cách thận trọng. Phần mềm độc hại có thể được ngụy trang làm phim, anbom hoặc chương trình được ưa chuộng.
       Cài đặt ngay các bản cập nhật trình duyệt hoặc chọn một trình duyệt như Chrome cập nhật tự động lên phiên bản mới nhất. Nhiều trình duyệt sẽ cảnh báo bạn nếu bạn cố truy cập trang web bị nghi ngờ là lưu trữ phần mềm độc hại. Google cung cấp API duyệt web an toàn được Firefox, Safari và Chrome sử dụng. Chúng tôi phân tích hàng triệu trang web mỗi ngày và mỗi năm chúng tôi phát hiện hàng trăm nghìn trang lưu trữ phần mềm độc hại. Chúng tôi thêm chúng vào danh sách không được phép trong API duyệt web an toàn giúp bảo vệ người dùng khỏi các trang này.
     Xin lưu ý rằng phần mềm độc hại cũng có thể xuất hiện dưới dạng tiện ích bổ sung của trình duyệt. Do đó, chỉ cài đặt những tiện ích mở rộng bạn tin tưởng.
      Xóa phần mềm độc hại sớm nhất có thể. Một cách để làm sạch máy tính của bạn là cài đặt lại hệ điều hành. Ngoài ra, cũng có nhiều chương trình có thể hiệu quả.


Xóa phần mềm độc hại     Quét máy tính của bạn bằng ít nhất là một và lý tưởng nhất là một vài sản phẩm chống vi-rút chất lượng cao. Chúng tôi không có liên kết với các công ty dưới đây. Vì vậy, chúng tôi không thể nhận xét về hiệu quả chương trình của họ nhưng việc thử bất kỳ chương trình nào trong các chương trình này thường tạo ra sự khác biệt, giống như việc có phiên bản mới nhất. Bạn cũng có thể sử dụng trang web av-comparatives.org để tìm phần mềm chống vi-rút khác và xem lại kết quả kiểm tra.

7 nhận xét:

  1. ANH T, À, CẢ HAI READ MORE LÀ ÂNH GÀI CHO EM, EM KHÔNG BIẾ GÀI, ĐỂ NÓ, NÓ MÉO HẾT DÒNG VÀ CHỮ KHÔNG ĐỀU . ANH XÓA CHO EM NHÉ1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã gỡ một cái ra rồi, để một Read more chạy tự động tốt hơn chứ!

      Xóa
  2. Cám ơn anh nhiều ạ! Chúng em ngu ngơ nên có những bài nhắc nhở cảnh báo này thiệt là rất tuyệt ạ!
    Chúc anh vui khỏe mỗi ngày để giúp chúng em và bè bạn....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc Hoa Nắng vui nhiều suốt tết
      [IMG]http://i1109.photobucket.com/albums/h433/hadangtin42/Photobucket%20Desktop%20-%20HADANGTIN-PC/QuyTy02.gif[/IMG]

      Xóa
  3. Thầy em lại siêu rồi, chúc thầy tuần mới an lành ấm áp chuẩn bị đón xuân sang thầy nha ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  4. Qua thăm anh được đọc những bài viết thật hữu ích, HD cảm ơn anh nhé
    Chúc anh đêm an lành!

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn BD đã đến thăm nhà. Đang siêu ... vẹo đây.
    Mai (29/01) sang chúc mừng Thơ Hạt Cát nhé.

    Trả lờiXóa