30 thg 1, 2013

Tập thơ KHUNG KỶ NIỆM

THƠ NHÃ MY VÀ BẠN BLOG

KHUNG KỶ NIỆM

Lời giới thiệu: Hạt Cát vừa nhận được một gói bưu phẩm của Nhã My gửi đến, là những tập thơ còn thơm mùi mực. (NoiLieuhaha lúc "Ông Bưu điện đem thùng sách đến cũng có mặt nên xem trộm được). Tập KHUNG KỶ NIỆM là kết quả lao động sáng tạo của Nhã My và bạn bè blog khắp bốn phương trời , như hình ảnh trên trang bìa phụ đã minh họa.
Xin chân thành cảm ơn NHÃ MY_ SƯƠNG LAM đã gửi thơ tặng và trân trọng giới thiệu cùng các bạn bè trên blogger.

Vì không  có điều kiện đăng tải toàn tập KHUNG KỶ NIÊM, Xin giới thiệu với các bạn lời tựa tập thơ do HUY THANH , một trong các giả tập thơ viết. 



LỜI TỰA TẬP THƠ
“KHUNG KỶ NIÊM”

Từ xưa người ta đã biết dùng thơ để giao cảm, để bày tỏ, để chuyển tải những tâm tình với người đọc trong một khía cạnh nội tâm nào đó. Những ảnh tượng tâm linh vượt thời gian và không gian, có thể đến với chúng ta một cách bất ngờ trong khoảnh khắc, một cái bắt gặp ngẫu nhiên tương đồng trong đời sống, hay một bản tình ca, một tiếng ru ca dao nào đó réo gọi rất tình cờ. Thơ chính là Thi Ca, vì trong Thơ có nhạc, có âm điệu, có vần. 
Theo định nghĩa của Theodore de Bauville thì "Thơ vừa là nhạc, là họa, là tạc tượng, là hùng biện, thơ phải làm cho vui tai, thích chí, tỏ ra được âm thanh, bắt chước được mầu sắc. Thơ làm cho người đọc trông thấy mọi vật, kích thích làm người ta rung động và đồng cảm. Thơ chính là một nghệ thuật hoàn hảo, nó bao trùm các nghệ thuật khác".
                Xin mượn định nghĩa này để thay cho lời bày tỏ, để nói về ý nghĩa của thơ và tại sao SuongLam lại chọn Thơ để xuất bản mà không chọn những hình thức nghệ thuật khác trong văn học, trong khi đó đã viết rất nhiều bài về nghiên cứu, dịch thuật, ký sự, tùy bút.
                Những bài thơ trong tập Thơ này, trước hết phải khẳng định là không phải của những nhà thơ chuyên nghiệp, mà chỉ là sự chắt chiu, sàng lọc trên Blog của NHAMY-Suonglam và của bạn bè, những người chỉ làm thơ tài tử, làm với cái tâm, với lòng yêu nghệ thuật nói chung và yêu Thơ Văn nói riêng.
 Thể loại Thơ được chọn lựa là những bài đã đăng trên blog như Thơ Đường Xướng và Hoạ, Thơ Mới, Thơ Tự Do mà không định hướng cố định một loại Thơ nào, vì mỗi loại thơ có một màu  sắc, một ấn tượng, một cách dung nạp cảm tính vào lòng người đọc riệng. Nếu chỉ chọn một loại Thơ, tập Thơ sẽ trở thành đơn điệu như một bài nhạc cổ không đủ ngũ cung, một bài nhạc mới không có những âm vực giao cảm cần thiết.
 
 Về Chủ Đề Tập Thơ tôi nhận thấy những chủ đề chính như sau:

      1- Nỗi nhớ quê hương sau một thời gian dài bôn ba xứ người, nhớ dòng sông, con đò, lủy tre, mái lá, đình làng, miếu mạo, những hình ảnh quê hương đã lui dần vào ký ức mông mênh, chìm vào những năm tháng phong sương ngút ngàn.
      2- Ký ức hoài niệm về tuổi thơ với mực tím, hoa hồng, với áo dài đi chân đất, guốc giông làm chai sờn gót son nhỏ, những tiếng trống trường thúc giục, những ê a từng trang chữ trong cuốn Quốc Văn Giáo Khoa Thư lớp Đồng ấu xa xưa.   
         3- Tình cảm gia đình ngọt ngào và thân thiết, tình bạn tri âm tri kỷ. Đó là những thứ tình cảm thiêng liêng  không thể thiếu và tách rời ra khỏi đời sống tâm linh của con người, viết về cha, về mẹ, về vợ chồng, bạn cũ …

     4- Tình yêu đầu đời dịu ngọt lẫn cay đắng, còn chăng là một chút dư hương, một làn nắng nhẹ trong ký ức, nó bay trong nổi nhớ mịt mù. Tình yêu là một thứ không định nghĩa được, nhưng con người cần có để làm ấm áp tâm hồn những khi hắt hiu, cô quạnh. Và khi tình yêu đã rời xa chỉ còn là những kỷ niệm trong ký ức, là mùi hương khói mong manh ta mới hay tình yêu chỉ còn là ảo ảnh, mới biết không ai nắm giữ đưọc những giọt nắng hay ướp trọn lòng mình mãi được một mùi hương quá khứ, dù là cố hoài niệm, cố vọng tưởng trong hy vọng hay tuyệt vọng.
     5-Những vần Thơ kể chuyện là những nét bứt phá trong tập thơ, nó không phải là những nét vẽ lập dị, nó không trừu tượng mà định thể rõ nét, sức khai phá của một tư duy như cơn lốc cuốn đi nỗi buồn cuả những chủ đề trước đó. 
     Tóm lại, với những chủ đề mà SL chọn lựa, trình bày, tôi có cảm tưởng như là các tác giả trong tuyển tập để lại cho thế hệ mai sau những nhân chứng bằng ngôn từ thơ của người đi trước. Nó phát sinh trong một hoàn cảnh đặc biệt của lịch sử, và có lẽ cũng đặc biệt của những cuộc đời người trong đó.
      Tôi hi vọng tập thơ khi hoàn tất được xuất bản như một món quà đầy ý nghĩa gửi cho người đọc và chúc mừng các tác giả đã có một sự cố gắng cùng tấm lòng đam mê văn chương nghệ thuật thật sự .
 HUY THANH

7 nhận xét:

  1. Tem vàng phát nhà thầy nha ! (~_~)
    [img] http://i651.photobucket.com/albums/uu236/vanhoai1984/anhthien%20nhien22/0400x0300___iykim2000.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng THI SĨ NHÂN DÂN
    Chúc mừng thêm NHÀ XUÂT BẢN NHÂN DÂN lên đài (~_~)
    [img]http://img0.liveinternet.ru/images/attach/c/0//44/121/44121485_4.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  3. Tem thêm phát nữa cho oai
    Cho đất Hà Lội vui hoài ngày xuân (~_~)
    [img]http://img1.liveinternet.ru/images/attach/c/0//42/847/42847106_0.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  4. HD cũng gởi lời chúc mừng tập thơ Khung kỷ niệm anh nhé!

    Trả lờiXóa
  5. [Img]http://i1109.photobucket.com/albums/h433/hadangtin42/Photobucket%20Desktop%20-%20HADANGTIN-PC/Picture01_zpsbcd79abc.jpg[Img]

    Trả lờiXóa
  6. NHÃ MY phải nói lời cảm ơn anh rất nhiều vì không có anh giúp thì em cũng không thể hoàn thành tập sách này
    Chúc anh và gia đình một năm mới an khang thịnh vượng phước ;lộc dồi dào vạn sự như ý

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết rất hay bạn có thể tham khảo qua 1 số tin liên quan dưới đây:
    báo giá ghế massage
    giá ghế mát xa toàn thân nhật bản
    giá tiền ghế mát xa

    Trả lờiXóa