29 thg 3, 2014

THĂM VIẾNG NGÃ BA ĐỒNG LỘC VÀ HANG TÁM CÔ

THĂM VIẾNG NGÃ BA ĐỒNG LỘC VÀ HANG TÁM CÔ

Lời NoiLieuhaha: Đoàn hành hương về cội nguồn của Thiếu sinh quân Việt Nam (1952 - 1953) được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27 tháng 3 năm 2014 gồm 44 người dưới sự chỉ huy và điều hành của đại tá Đinh Bá Trụ, hầu hết thành viên của đoàn đã thuộc diện "xưa nay hiếm"; Đoàn dự định thăm viếng Ngã ba Đồng Lộc, viếng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm viếng hang Tám Cô, Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn, thành cổ Quảng Trị, cầu Hiền Lương trên sông Bến Hải và kết hợp thăm danh thắng Phong Nha-Kẻ Bàng. Mang biểu trương Thiếu sinh Quân Việt Nam, lại được "quý nhân phù trợ" nên qua các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình đã được tiếp đón nồng hậu, ăn ở không mất tiền mà lại rất thịnh soạn. Đến Quảng Trị, đoàn không dám phiền hà UB và tỉnh ủy nữa, cứ lặng lẽ đến và lặng lẽ đi, nhưng cũng được nàng Bạch Dương hết lòng quan tâm đến thăm (NL và LTNga) và tặng quà.
                   Một cuộc đi thật tuyệt vời.

 

Đi gần Vinh thì xe nổ lốp, cũng ngạc nhiên vì bây giờ kỹ thuật tiến bộ: Từ kích xe, vặn bulong lốp đều dùng máy.

A THĂM VIẾNG NGÃ BA ĐỒNG LỘC VÀ HANG TÁM CÔ

     Năm 1968, sau tết Mậu Thân, Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom Miền Bắc từ vĩ tuyến 20 trở lên nhưng lại tập trung đánh phá ác liệt vùng "cán xoong" (từ vĩ tuyến 19 trở vào) nhằm triệt phá chân hàng và sự vận chuyển quân, tiếp tế hàng của Miền Bắc đối với Miền Nam. Đây là vùng được gọi là chiến trường A2 với sự đánh phá vào loại ác liệt nhất của KQ Mỹ trong chiến tranh phá hoại của của giặc Mỹ. Tại "cán xong" này ta có 3 sư đoàn Phòng Không với 9 trung đoàn cao xạ; 4 trung đoàn tên lửa (có trung đoàn mà NL tham gia chiến đấu ở đấy) và một trung đoàn không quân tiêm kích và nhiều trung đoàn cao xạ của QK4, binh đoàn 559, dưới sự chỉ huy của "Bộ Tư Lệnh đảm bảo giao thông" do Bộ trưởng bộ GTVT Phan Trọng Tuệ làm tư lệnh, đồng chí Lê Quang Hòa (Phó CN TCCT) làm chính ủy, Đinh Đức Thiện làm phó tư lệnh, chủ tịch tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, thủ trưởng bộ GTVT, bộ Tư lệnh PKKQ, bộ TL QK4, cục vận tải là ủy viên. Với lực lượng hùng hậu và sự tổ chức thống nhất chặt chẽ của lực lượng đảm bảo GT chiến trường A2, tuy gặp nhiều khó khăn do không quân địch đánh phá ác liệt, do thời tiết khắc nghiệt, chúng ta đã giữ vững mạch máu giao thông, chi viện kịp thời cho tiền tuyến.
      Trong thành công đảm bảo giao thông thông suốt trong chiến trường A2, có nhiều tấm gương hy sinh anh dũng của bộ đội, thanh niên xung phong mà sự hy sinh của 10 cô gái TNXP ở ngã ba Đồng Lộc là một trong vô vàn sự hy sinh anh dũng cảm động đó. 
      Ngã ba Đồng Lộc là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 của Hà Tĩnh nằm trên địa bàn thôn 7, 8, 9 của xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, trên đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy Trường Sơn. Đây là một trong những điểm giao thông quan trong trong chiến tranh, cho nên Mỹ đã tập trung nhiều máy bay thả bom nhằm cắt đứt đường tiếp tế của người dân miền Bắc cho chiến trường miền Nam. 
     Nơi đây có một tiểu đội thanh niên xung phong có nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe khi bị bom phá. Tiểu đội 4 gồm 10 cô gái trẻ, tuổi từ 17 đến 24.        Ngày 26 tháng 7 năm 1968, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, 1 quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm, nơi 10 cô đang tránh bom. Tất cả đã chết khi tuổi đời còn rất trẻ, phần lớn trong số họ chưa lập gia đình.
     Ngày 23/7/2009, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ khởi công phụng tượng 10 nữ thanh niên xung phong ngã ba Đồng Lộc", ngày 19/8/2010 đã tổ chức trọng thể lễ khánh thành cụm tượng đài. Công trình phụng tượng 10 nữ thanh niên xung phong ngã ba Đồng Lộc là công trình có giá trị lịch sử, tâm linh sâu sắc, được xây dựng bằng sự tự nguyện đóng góp của các các viên chức ngành giáo dục, học sinh, sinh viên trong cả nước.
     Từ năm 2010 tại đây cũng xây dựng tượng đài, đài tưởng niệm các liệt sỹ Thanh niên xung phong của cả nước. Từ đây, NGÃ BA ĐỒNG LỘC không chỉ là nơi tưởng niệm mười cô gái TNXP ở ngã ba này mà còn là nơi ghi công trạng to lớn và sự hy sinh quả cảm của hàng vạn TNXP trong cả nước trong ba cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc.


                                   Ngã ba Đồng Lộc trên bản đồ
Ngã ba Đồng Lộc: Sự chiến thắng của ý chí Việt trước sức mạnh bom đạn của Không Quân Mỹ
Bom Mỹ được ghép thành chiếc máy bay khổng lồ (1)
Bom Mỹ được ghép thành chiếc máy bay khổng lồ (2)
Nhà bia tưởng niệm Liệt sy TNXP
Đài tưởng niệm các Liệt sỹ Thanh niên xung phong của cả nước.
    
Đài tưởng niệm Mười cô gái TNXP ở Đồng Lộc. Hôm nay trước ngày 26-3 - ngày thành lập Đoàn Thanh niên CS HCM nên ở đây ngoài đoàn TSQ VN còn có nhiều khách khác đến thăm viếng.

Đoàn Thiếu sinh quân thắp hương tưởng niệm MƯỜI CÔ GÁI ĐỒNG LỘC
Mộ phần 10 cô gái Đồng Lộc
Hai nữ TSQ VN chụp ảnh kỷ niệm trước tượng đài Thanh Niên xung phong
Văn Dũng, Hồng Liên, Dần và các n TSQ VN
NL cũng chập một cái để chứng tỏ mình là.. TSQ và có đến đấy.
 Vì thời gian có hạn và nhiều hình ảnh báo mạng đã đưa lên nhiều (như nhà lưu niệm, tượng đài chiến thắng, hố bom các cô gái đã hi sinh..) nên NL không chập và đưa vào đây.

13 nhận xét:

  1. Cụ NL giỏi thế còn gì, đưa bao tin và hình ảnh lên blog, phục sát đất. Cụ đăng tiếp chặng đường của chúng ta lên nhé. Cám ơn nhiều nhiều, lắm lắm, bộ đội ơi ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm qua bị rối loạn tày đình do ngủ gật trên xe, đầu tự do duy chuyển nhiều quá. Sáng nay mới tỉnh tảo chút đỉnh đó cụ ơi! Cụ về nhà vẫn khẻo là mừng lắm đấy.

      Xóa
  2. Cụ NL chụp ảnh đẹp quá!
    Tôi đã đi hết những nơi ấy rồi nên ở nhà. Chờ khi nào làm xong đường và lăng mộ của bác Văn chúng tôi sẽ đi lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện nay mộ cụ Văn đang còn bừa bộn ngổn ngang lắm, hy vọng đến ngày giỗ đầu của cụ có thể khá hơn nhưng có lẽ sang năm đi thăm viếng thì chắc hơn.
      Bạch Dương gửi tặng cụ Thanh Mai một món quả rất ý nghĩa, hôm nào rảnh tôi sẽ đem đến nhà cụ.

      Xóa
    2. Cụ bảo tôi ở nhà không được đi đâu. Tôi đã tuân lệnh cụ hình như cả tháng nay rồi thì phải!

      Xóa
  3. Đã theo dõi sát sao chuyến đi của các cụ, nay đọc PS này, kèm ảnh rất sinh động, vẫn thấy thích ! Ghen với các cụ đấy ! Các cụ ngoài TW tổ chức dc nhiều chuyến Hành hương có ý nghĩa quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cụ đã động viên. Tôi ở cùng phòng với cụ Địa chủ Wansai nên biết được cụ theo dõi đoàn rất sát sao và nhiệt tình. Thật cảm phục biết bao nhà báo tài ba!

      Xóa
  4. Em quý các cụ Thiếu sinh quân
    Nên em mới liều mình tặng quà đó nha
    Thầy đừng nghĩ gì to tát thầy ha

    Các đoàn khác trai trẻ em nỏ tặng mô, thương các cụ già cả rồi mà trở về thăm chiến trường xưa thật cảm động, cứ nhìn túi thuốc của chị Tuấn Nga thì mới thấy sự kiên cường quyết tâm của các cụ thật cao cả hì hì, cảm ơn thầy đã cố gắng mang chút quà tâm tình của em đến các chị blog HN , tặng là 1 chuyện, còn chuyển đến người nhận lại là chuyện khác, thầy là thanh niên em ko nghĩ gì, thầy có tuổi rồi đi lại vất vả em ngại thật, cố gắng thầy nha, thầy vào được tận chiến trường QT xá chi cái chuyện cỏn còn con đó thầy hè ? Hì hì

    Chúc thầy vui khỏe, tinh thần thoải mái sau chuyến về nguồn (~_~)

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết của anh hay quá - 1972 em ở Ngã bà Thình thình 13 ngày , nếm đủ mùi bom đạn chết chóc và sức trẻ vươn lến củ thanh niên VN thời ấy & có anh và tôi
    Mong anh khỏe ...Tặng anh 2 vidioclip về ớt - rượu ớt anh nhá
    1/https://www.youtube.com/watch?v=1erR3ns5b3M
    2/https://www.youtube.com/watch?v=MwfTviH94UI

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn HueChi đã đên thăm và tặng quà. Rượu ớt là vị thuốc rất quý, chuyến này tôi sẽ thực hiện mấy chai để tăng thể lực tim mạch. Chúc HC luôn vui, khỏe.

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng bác còn khỏe và đi lại tốt! LV có đến đó cách đây lâu rồi, có lẽ cách đây hơn mười năm, còn đi qua đó từ năm 1960 chỉ có mấy bạn bè nay hầu như đã hi sinh trên TS cả thì phải chỉ còn lại ít bạn sau này vào QB, QT và Huế, lâu quá rồi nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ nên đi một chuyến nưa cho thêm phần long trọng và thấy đắt nước đổi thay nhiều thế nào.

      Xóa