18 thg 4, 2014

XỬ LÝ NHANH CÁC SỰ CỐ KHI SỬ DỤNG LAPTOP

XỬ LÝ NHANH CÁC  SỰ CỐ KHI SỬ DỤNG LAPTOP

 Đăng lại bài trên TechnoStorm chép từ  

Về phần cứng: Khó thực hiện nên không đưa vào bài này
Về phần mềm:

1. Không kết nối được giữa các máy tính trong mạng LAN

Trong các công ty, thường sẽ có một máy tính đảm trách nhiệm vụ làm máy chủ máy in (kết nối trực tiếp với máy in); máy scanner hoặc một máy tính dùng chia sẻ dữ liệu chung cho mọi người. Tuy nhiên, một lúc nào đó các máy tính khác không thể kết nối được với nhau.

Nguyên nhân của hiện tượng này chính là do máy tính đó được truy cập quá nhiều từ các máy tính khác trong mạng LAN, khi đó máy tính này thực hiện việc từ chối các truy cập mới.

Để khắc phục, bạn đến máy tính đó, bấm chuột phải và My Computer => Manage => Shared Folders => Sessions => Xóa bớt các máy tính đã truy cập trước đó.

2. Laptop hoạt động chậm chạp, ì ạch

     Một lúc nào đó, bạn sẽ thấy laptop của bạn hoạt động rất ư là chậm chạp, mở các tiến trình dù là nhỏ nhất như Windows Explorer, Internet Explorer, Microsoft Word, Excel,… bạn cũng phải tốn rất nhiều thời gian. Vấn đề này là thường xuyên đối với những chiếc laptop đã cũ, nhiều năm tuổi.

    Thường thì người dùng luôn nghĩ đã đến thời điểm thay thế hoặc nâng cấp cấu hình máy. Tuy nhiên, với một chút kiến thức về hệ điều hành bạn có thể tự khắc phục và giúp máy tính chạy nhanh hơn mà không phải bỏ ra một số tiền lớn để nâng cấp hoặc sắm một chiếc máy tính mới nếu nhu cầu chưa cần thiết.
      Sau đây là một số nguyên nhân và thủ thuật giúp bạn xử lý hiện tượng laptop chạy "ì ạch":
      - Nguyên nhân: Do xung đột phần mềm, chạy quá nhiều phần mềm "nặng" khiến RAM quá tải, driver của máy bị lỗi hoặc do máy tính đang bị nhiễm virus.

      - Xử lý:
       + Kiểm tra spyware (phần mềm gián điệp), malware (phần mềm độc hại), virus bằng các phần mềm antivirus có bản quyền như Bkav Professional 2014, Kaspersky Antivirus,…hoặc phần mềm miễn phí của chính Microsoft phát triển như Microsoft Security Essentials, Microsoft Windows Malicious Software Removal Tool.
       + Cập nhật các bản vá lỗi cho Windows thường xuyên, sử dụng những tính năng có sẵn của Windows để chống phân mảnh ổ cứng (Defragment), dọn dẹp sạch các file rác trong Recycle Bin (Empty Recycle Bin), xóa những tập tin thư mục không còn dùng đến, chọn chế độ load các phần mềm cần thiết khi khởi động Windows (bạn chọn Start => Run, gõ: "msconfig" => chọn tab Startup, bạn tắt (bỏ dấu check) những phần mềm không cần khởi động cùng Windows).
       + Kiểm tra các phần mềm vừa cài đặt có xung đột với hệ thống hay không? Nếu có thì gỡ ra và tìm cho máy tính một phần mềm khác có tính năng tương tự nhưng dung lượng nhẹ hơn. Hiện tượng xung đột cũng do người sử dụng cài một lúc 2 phần mềm diệt virus trở lên, bạn chỉ nên sử dụng 1 phần mềm antivirus trên máy tính mà thôi (sử dụng AV có bản quyền sẽ giúp bạn quét virus hiệu quả nhất và được các chuyên gia hỗ trợ khi gặp sự cố virus tấn công). Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý các ứng dụng (application), dịch vụ (service) phần mềm có bị lỗi khi hoạt động hay không, bạn có thể kiểm tra bằng cách nhấn phím chuột phải vào My Computer => Manage => Event Viewer => Windows logs => chọn xem mục Application hoặc System để xem, nếu bạn thấy có dấu chấm than màu vàng hoặc dấu chéo màu đỏ (Error) thì bạn nên kiểm tra lại các ứng dụng, dịch vụ hoặc cài đặt lại để khắc phục các lỗi này.

 3. Không thể kết nối Wifi


       - Nguyên nhân: thấy có biểu tượng đã kết nối Wifi nhưng không có kết nối Internet, vào trình duyệt web mà không hiển thị được nội dung. Hoặc trước đó người dùng đã tắt (Disable) tính năng Wifi trên laptop để tránh hao pin khi không dùng mạng. Sau một thời gian, biểu tượng Wifi biến mất khỏi thanh taskbar. Đa số người dùng lúc này tự hỏi: "Tại sao máy tính tôi không kết nối được Internet bằng Wifi?".
       - Xử lý:
        + Kiểm tra chức năng không dây trên laptop đã bật chưa, kiểm tra router (modem) có đang giải mã tín hiệu tốt không (đèn báo trên router có nhấp nháy như bình thường không)? Nếu đèn không nhấp nháy như bình thường, bạn cần tắt router (modem) đi, chờ vài giây rồi mở lại để thiết bị nhận lại tín hiệu mạng.

       + Sau khi router (modem) đã nhận tín hiệu đầy đủ nhưng laptop vẫn chưa thấy có tín hiệu Wifi, trường hợp này tính năng Wifi bị Disable, bạn làm theo các cách sau:
       - Tại Start => Run, gõ "devmgmt.msc" và nhấn Enter, vào Network Adapters chọn Enable(Hoặc vào Start => Control Panel => System => Hardware => Device Manager rồi vào Network Adapters để Enable lại.
      Hoặc Bấm chuột phải vào My Computers => Manage => Device Manager rồi vào Network Adapters để Enable lại.)
      Trên một số dòng laptop, người dùng có thể tạo dựng thói quen tắt/bật Wi-Fi bằng cách bấm cùng lúc tổ hợp phím chức năng Fn+F2; Fn+F5 (có biểu tượng sóng Wi-Fi).
      Trên đây là các sự cố liên quan đến phần mềm laptop có thể gặp khi sử dụng laptop mà ta có thể xử lý nhanh. Với một ít kiến thức về máy tính, biết cách xử lý các trường hợp đơn giản, bạn sẽ không còn bối rối trước những tình huống khó khăn hơn.
      Dù thế nào đi nữa, bạn hãy bình tĩnh, giải quyết bằng khả năng của mình, nếu không được hãy nhờ đến người thân, bạn bè hoặc các chuyên gia giúp đỡ với những tình huống "khó chịu" hơn nhé.
Theo VnReview

4 nhận xét:

  1. Em hổng có láp tốp thầy ơi
    Nên chỉ lướt sang chào thầy thôi
    Chúc thầy cuối tuần an lành nhé
    Viết nhiều thư pháp để an vui (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trình độ Bạch Dương nay rất siêu
      Cất bút một giây thơ đã nhiều
      Nếu cả ngày ngồi làm thơ blog
      Một năm, tuyển tập hơn truyện Kiều!
      .

      Xóa
  2. Ui chầu! Ngựa em đọc mà như vịt nghe sấm! Chỉ nhớ cách đơn giản nhất là:" + Kiểm tra chức năng không dây trên laptop đã bật chưa, kiểm tra router (modem) có đang giải mã tín hiệu tốt không (đèn báo trên router có nhấp nháy như bình thường không)? Nếu đèn không nhấp nháy như bình thường, bạn cần tắt router (modem) đi, chờ vài giây rồi mở lại để thiết bị nhận lại tín hiệu mạng."
    Hì hì...sẵn có số đt của Ngựa anh đây rùi. Khi mô có sự cố là a lô Thôi! Ha ha!!!!
    Cám ơn Ngựa anh nhìu nha!

    Trả lờiXóa
  3. Anh vừa bỏ một chương trình chống vi rus đi máy chạy nhanh hẳn lên, đấy là tác dụng của bài viết đấy. Cố gắng học từng chút một thì trình độ sẽ tăng tiến thôi ngựa em ơi!

    Trả lờiXóa