25 thg 9, 2017

VỀ CUỐN SÁCH PHÊ BINH KHẢO CỨU CỦA HOÀNG TUẤN CÔNG (1)

VỀ CUỐN SÁCH PHÊ BINH KHẢO CỨU  CỦA HOÀNG TUẤN CÔNG  (tuancongthuphong.blogspot.com)

      Quí 3/2017 có một cuốn sách làm xôn xao dư luận trong những người yêu thích tiếng Việt : cuốn TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT CỦA GIÁO SƯ NGUYỄN LÂN – PHÊ BÌNH VÀ KHẢO CỨU của nhà nghiên cứu Hoàng Tuấn Công. Có mấy vấn đề lớn từ sự chào đời của cuốn sách này:
     1. Lần đầu tiên ở Việt Nam có một cuốn sách dày hơn 600 trang khổ lớn (16 x 24 cm) viết các bài phê bình các sách từ điển của một tác giả lớn NGND. GS. Nguyễn Lân – người được giải thưởng cao quý của nhà nước CHXHCN Việt Nam vì đã viết được những cuốn từ điển này. Đọc mấy phần cuốn sách đã thấy vị GS cây đa cây đề của nền học thuật Tiếng Việt quả là có nhiều thiếu sót mà ngay học sinh lớp 7, lớp 8 ngày nay và cả ngày xưa cũng không mắc phải. Có nhiều nguyên nhân về những sai sót ở những tập từ điển này cũng đã được tác giả của tập sách phê bình này chỉ ra và cũng có những nguyên nhân (tế nhị?) chưa được làm sáng tỏ.
      2) Tác giả cuốn sách phê bình là HOÀNG TUẤN CÔNG, sinh năm 1970, một cử nhân Sử học với chuyên khoa Dân tộc học (Đại học Tổng hợp sử Hà Nội, đang công tác ở Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa). Đọc qua tác phẩm người ta thấy tác giả rất uyên thâm về nhiều lĩnh vực văn hóa, dân tộc học, nông học (trồng trọt và chăn nuôi), biết nhiều ngoại ngữ thiết yếu và am hiểu sâu sắc về đời sống phong tục tập quán của người nông dân Việt Nam. Tác giả đã chỉ ra những sai sót mọi mặt của những tập từ điển do GS. Nguyễn Lân biên soạn, được xuất bản nhiều tập nhiều năm ở Việt Nam, khiến những chuyên gia về từ điển học, về ngôn ngữ học, về văn học dân gian Việt Nam phải giật mình và cảm thấy hổ thẹn trước những sai sót của vị giáo sư đầu ngành, cây đa cây đề của nền trí thức dân tộc học Việt Nam.
       3). Rất tiếc lời lẽ phê bình trong tập sách TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT CỦA GIÁO SƯ NGUYỄN LÂN – PHÊ BÌNH VÀ KHẢO CỨU (dưới đây sẽ viết tắt là tập PHÊ BÌNH VÀ KHẢO CỨU) chưa được khiêm tốn lắm, nhiều câu có thể làm tác giả (nếu còn) chắc chắn đau lòng, con cháu họ cảm thấy bị xúc phạm. Những người lớn tuổi tự hỏi với nhau, phải chăng đấy là lối hành xử của lớp con cháu đất Việt thời buổi @ là như vậy?




      4. Đã có một số phản biện về cuốn sách, được nói đến nhiều là bài “Cuốn sách ‘bắt lỗi’ giáo sư Nguyễn Lân mắc nhiều sai sót” của Thanh Hằng” – phóng viên Infonet với sự thu thập ý kiến phỏng vấn nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà giáo...sư... về những ý kiến Hoàng Tuấn Công đã viết cuốn sách của GS. Nguyễn Lân nhưng đã bị tác giả cuốn PHÊ BÌNH VÀ KHẢO CỨU bác bỏ với lý luận khá chặt chẽ. Bài trả lời của Hoàng Tuấn Công đã được đăng lại thành hai kỳ trên Noilieuhaha’s blog (blogspot.com) để bạn đọc tham khảo.
     5.  Mượn được cuốn sách quý của Hoàng Tuấn Công, tôi thú vị đọc một mạch cả tuần liền và thấy nó rất có ích cho việc học hỏi thành ngữ, tục ngữ dân ca Việt Nam nói riêng và Tiếng Việt nói chung, tự nhủ sao đến bây giờ mình mới biết những điều thú vị và quý giá như vậy. Thế là xuất hiện ý định chia sẻ những điều tuyệt vời ấy cho bạn bè và người thân trong gia đình dòng họ bằng cách đưa một số bài lên FB. May thay trên blog của Hoàng Tuấn Công đã có đăng phần lớn các bài có trong tập sách PHÊ BÌNH VÀ KHẢO CỨU, các bạn có nhiệt thành với Tiếng Việt và Thành ngữ, tục ngữ Việt Nam xin đăng nhập theo đường dẫn sau đây để đọc http://tuancongthuphong.blogspot.com/2014/03/nhung-sai-lam-mang-tinh-he-thong-trong.html
    6) Thật tiếc là cuộc sống khó lòng hoàn hảo trăm phần trăm vì nhiều lí do và con người thời nay không ai có thể trở thành Lômanôsôv biết đủ thứ kiến thức trên đời. Cuốn sách PHÊ BÌNH VÀ KHẢO CỨU của học giả Hoàng Tuấn Công cũng không tránh khỏi một số thiếu sót, tuy rằng không phải là thiếu sót cơ bản và cũng không phải “mắc nhiều sai sót” như phóng viên Thanh Hằng đã đăng. Những thiếu sót có quan hệ đến khác biệt thời đại của GS. Nguyễn Lân với học giả Hoàng Tuấn Công (người viết sách và người phê bình sách chắc chắn cách nhau đến một đời người với nhiều thăng trầm biến đổi), thiếu sót về quan điểm làm từ điển, về yêu cầu tính xác thực trong văn học và kỹ thuật ... Rất mong tác giả PHÊ BÌNH VÀ KHẢO CỨU khắc phục một số thiếu sót ấy để lần xuất bản tới được hoàn hảo hơn.
Vì mến yêu tác giả và tập sách PHÊ BÌNH VÀ KHẢO CỨU, Noilieuhaha tôi cũng xin  
góp liều một vài nhời (ở các bài sau của blog này) về một số thiếu sót ngõ hầu góp phần nho nhỏ cho quyển sách được hoàn hảo hơn. Cũng nói thêm một lời rằng mặc dù Noilieuhaha có học cùng trường với GS.TS Nguyễn Lân Dũng một thời gian nhưng chỉ là loại vô danh tiểu tốt, cũng chưa bao giờ có dịp chuyện trò với vị GS tài ba lỗi lạc này nên đừng nghĩ rằng tôi viết ra để bênh vực GS. Nguyễn Lân.

2 nhận xét: