6 thg 12, 2017

THỰC HIỆN CHUYỂN GIỌNG NÓI THÀNH VĂN BẢN

 THỰC HIỆN CHUYỂN GIỌNG NÓI THÀNH VĂN BẢN (1)
        [Thực hiện trong máy tính bàn (Destop) và laptop]


Thực hiện chuyển giọng nói thành văn bản dùng công cụ của Google khi sử dụng máy tính laptop và máy tính để bàn. Trình tự thực hiện như sau:
1. Điều kiện thực hiện:

a)  Bạn phải có micro để ghi giọng nói khi biến giọng nói thành văn bản. Laptop đã có micro còn máy tính bàn nếu chưa có micro phải sắm một headset (micro và tai nghe) loại thông thường, chỉ khoảng 100k thôi.
b) Bạn phải nối mạng Internet.
c) Máy tính phải dùng hệ điều hành Windows, Nếu máy tính dùng hệ điều hành của Apple thì hướng dẫn này không đảm bảo là đúng.
2. Đăng nhập vào Chrome bằng tài khoản Google của mình (địa chỉ hòm thư email và mật khẩu, tên đăng nhập). Khi đăng nhập thành công dưới thanh công cụ xuất hiện ảnh đại diện của mình và biểu tượng công cụ Google là một hình vuông có 9 chấm vuông.




3. Nhấn vào phím công cụ này để xuất hiện các công cụ của Google. Lúc đầu chỉ có 7 công cụ xuất hiện. Nhấn tiếp vào phím phía dưới cùng là "Thêm" các công cụ, trong đó có phím “tài liệu”. Nhấn vào phím tài liệu sẽ xuất hiện các tài liệu và cuối màn hình có hình chữ thập nền đỏ tròn, đấy là công cụ để thêm tài liệu, có nghĩa là mở một tài liệu mới để viết .
4. Khi nhấn vào phím “Thêm" tài liệu, một màn hình mới hiện ra để bạn có thể soạn thảo văn bản. Muốn dùng công cụ giọng nói để biến giọng nói thành văn bản, hãy nhấn vào menu "Công cụ" ở trên thanh menu của tài liệu.
5 Khi xuất hiện các công cụ ta chọn biểu tượng micro (công cụ "Nhập bằng giọng nói") tức là Dùng micro để thu giọng nói biến thành văn bản. 
6. Sau khi chọn công cụ có biểu tượng là micro thì ở bên trái màn hình xuất hiện một hình cái micro. Nhấn vào micro đó sẽ thấy nhiều vòng tròn và micro màu trắng trên nền đỏ, bạn bắt đầu nói nhập văn bản.
7. Nhập xong một bài viết bạn lưu tài liệu đó vào Google Drive. Nếu không thích lưu ở đấy, hãy nhấn vào Menu “Tệp”. Xuất hiện các lựa chọn để ta lưu và biến đổi định dạng văn bản vừa được tạo ra, trong đó có lựa chọn “Tải xuống dưới dạng”. Khi nhấn vào “Tải xuống dưới dạng” sẽ xuất hiện một bảng lựa chọn các loại tải tài liệu xuống, nếu chọn “Microsoft Word” ứng dụng Microsoft Word sẽ mở ra và bạn có thể chỉnh sửa tài liệu vừa tạo được bằng công cụ MS Word đã mở này. Sau khi hoàn chỉnh, tài liệu có thể đem copy dán vào các trang mạng xã hội Facebook hoặc blogspot.
Hướng dẫn hơi khó hiểu, ai theo hướng dẫn này mà làm được ngay thì cứ xem như mình là thiên tài đấy. 

Tôi mới thử nghiệm thực hiện ở hệ điều hành Windows 10, các bạn thực hiện ở hệ điều hành khác như Win 8 hoặc Win 7 có kết quả ra sao đề nghị phản hồi để mọi người cùng rút kinh nghiệm

5 nhận xét:

  1. Rất hoan nghênh và cảm phục bạn Tín . Các cụ K5 hãy cùng thao tác theo hướng dẫn của HĐ Tín và cho biết kết quả. Nếu còn thắc mắc hoặc chưa hiểu chỗ nào có thể trực tiếp liên lạc hỏi để bạn Tín trả lời . Chúc thành công !

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn đã động viên phấn khởi Nếu có người tham gia cùng để rút kinh nghiệm thực hiện cho tốt hơn

    Trả lờiXóa
  3. Tôi chắp tay lạy ông NÓI LIỀU, trình độ ông cao quá, hiện nay tôi còn chưa biết mở và đọc TIN NHẮN, nói gì thứ cao siêu này, nhưng tôi luôn trân trọng và hoan nghênh.

    Trả lờiXóa
  4. Cụ cứ từ từ mà châm cứu thể nào cũng thành công. Lúc đầu tôi mới vào mạng thấy cụ Tiến Hoàn và Nguyệt Ánh thao tác blog cứ hoa cả mắt lên thế rồi mọi việc cũng tiến triển tốt. Chúc cụ thành công

    Trả lờiXóa