25 thg 12, 2017

TÌM HIỂU SMARTPHONE (KÌ 5)

                    TÌM HIỂU SMARTPHONE (KỲ 5)
CỬ CHỈ NGÓN TAY KHI THAO TÁC VỚI SMARTPHONE

Smartphone được giới chợ búa gọi là điện thoại chạm quệt để phân biệt với điện thoai cục gạch chỉ có bấm bấm. Tuy gọi là chạm quệt nhưng thao tác ngón tay đối với điện thoại này khá đa dạng và ngày càng đa dạng khi người ta đưa trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence) vào loại điện thoại này.
Các cử chỉ chủ yếu của ngón tay đối với điện thoại này là:
1) Chạm vào (Touch): Chạm vào một mục một lần. Ví dụ: chạm để chọn một tùy chọn hoặc mở một ứng dụng.
2) Chạm đúp (Double touch): Chạm vào vùng mục tiêu của màn hình hai lần liên tục. Ví dụ: chạm đúp vào một hình ảnh ở chế độ toàn màn hình để phóng to hoặc thu nhỏ.
3) Chạm và giữ (Touch and hold): Chạm và giữ khu vực đinh thao tác của màn hình trong ít nhất 2 giây. Ví dụ: chạm và giữ một vùng trống trên màn hình chính để truy cập trình chỉnh sửa màn hình chính.
4) Vuốt (Swipe Swype): Vuốt ngón tay của bạn trên màn hình. Ví dụ: vuốt Khung Thông báo sang trái hoặc phải trên màn hình thông báo để loại bỏ thông báo đó. Vuốt theo chiều dọc hoặc theo chiều ngang để đi đến màn hình chính khác, cuộn tài liệu lên xuống và v.v...
5) Kéo (Drag): Chạm và giữ một biểu tượng, sau đó di chuyển nó đến vị trí khác. Ví dụ: sử dụng cử chỉ này để sắp xếp lại biểu tượng ứng dụng và tiện ích con trên màn hình chính, kéo biểu tượng ứng dụng không cần dùng nữa cho vào sọt rác để gỡ bỏ ứng dụng đó khỏi điện thoại của ta.
6) Xoạc rộng hai ngón tay ra (Spread fingers apart): Trượt hai ngón tay trên màn hình cho xa nhau ra. Ví dụ: Xoạc rộng hai ngón tay ra để phóng to ảnh hoặc trang web.
7) Co hai ngón tay vào gần nhau (Pinch fingers together): Co hai ngón tay lại với nhau trên màn hình để thu nhỏ hình ảnh hoặc trang (web).
8) Gõ (Knock) Dùng khớp ngón tay gõ lên màn hình để mở khóa màn hình (Windows phone) hoặc để chụp ảnh màn hình
9) Gõ và quệt (Knock và Swipe) Gõ và quệt khớp ngón tay để chụp ảnh một phần màn hình.
10) Gõ khớp 2 ngón tay (Knock 2 fingers) để quay phim màn hình (Huawei nova 2i).
Xem hình cử chỉ ngón tay khi dùng điện thoại


1 nhận xét: