9 thg 3, 2013

CUỘC CHIA TAY LẠC LONG QUÂN-ÂU CƠ (1)


NHÂN NGÀY 08-3,  NGHĨ VỀ
CUỘC CHIA TAY LẠC LONG QUÂN-ÂU CƠ (1)

(Tài liệu có thể không hợp khẩu vị của nhiều người! Xin cứ trình bày ở đây để rộng đường dư luận)

Đại Việt sử ký Toàn thư - bản khắc in năm Chính Hòa thứ 18 (1697) - viết:
… “Một hôm vua (Lạc Long Quân) bảo Âu Cơ rằng: “Ta giống Giồng, nàng là giống Tiên, thủy hỏa khắc nhau, chung hợp thật khó”. Bèn từ biệt nhau, chia 50 con theo mẹ về núi, 50 con theo cha về ở miền Nam (có sách chép là về Nam Hải), phong con trưởng làm Hùng Vương, nối ngôi vua.” Đây là cuộc chia tay đầu tiên của lịch sử tồn tại và phát triển của người Việt.  
Nguyên nhân thật sự có phải là như vậy không hay chỉ là do các nhà nho đặt chuyện ra để giải thích cuộc chia tay đầu tiên trong buổi bình minh dựng nước?
Với những phát kiến khoa học của TKXX về khảo cổ, về cacbon phóng xạ, về thiên văn vũ trụ thì sự giải thích “rồng tiên khác giống chung hợp thật khó” chắc chắn là không đúng. Hãy thử đi tìm nguyên nhân thật sự của cuộc chia tay này?
1. Giỗ Tổ Vua Hùng là giỗ ai?
UNESCO sẽ cấp Bằng công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Phú Thọ” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 04 tháng 3 âm lịch này. Đọc những dòng chữ đậm này sẽ thấy rằng sự công nhận Quốc tế đối với lễ hội đền Hùng là : “Thờ cúng Hùng Vương” khác với tên gọi được Quy định ngày lễ toàn dân vào 10 tháng 3 âm lịch của ta là “Giỗ Tổ Vua Hùng” hay “Giỗ Tổ Hùng Vương”.
 Do tính kém chính xác của tiếng Việt, tổ từ “Giỗ Tổ Vua Hùng” có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau:
-    Là “Giỗ Tổ của Vua Hùng”. Mà theo tín ngưỡng và truyền thuyết của dân ta thì Tổ của Vua Hùng là Kinh Dương Vương. (Kinh Dương Vương là em Đế Lai, lấy con gái Vụ Tiên sinh ra Lạc Long Quân; Lạc Long Quân lấy Âu Cơ – con gái của Đế Lai, sinh ra một bọc 100 trứng …). Nhưng giỗ Kinh Dương Vương thì thực hiện ở Kinh Bắc (Bắc Giang?) chứ đâu phải ở Phú Thọ?
- Giỗ Tổ của dân tộc Việt là Vua Hùng. Các tuyên truyền trên báo chí đều nói đến Đất Tổ, Giỗ Tổ, Tục thờ cúng Vua Hùng, do đó đồng nhất với ý nghĩa “Vua Hùng là Tổ của các dân tộc trên đất Việt này.
- Giỗ ông Vua Hùng là tổ của các ông Vua đất Việt, người đã có công dựng nước giống như ông tổ làng nghề, ở đây là “nghề làm vua”.
Không thể có một ông Hùng Vương vừa là Tổ tiên của mọi người Việt , lại vừa là vua dựng nước của Việt Nam ta vì đã là tổ mà là vua thì lấy đâu dân mà cai trị, ông vua ấy chỉ là một ông chủ gia đình mà thôi. Nếu đã là vua thì không thể là Tổ của mọi người Việt vì mọi người dân của ông vua ấy không phải ai cũng là con cháu của vua, họ phải có một nguồn gốc khác nhau, thế mới gọi là “vua cầm đầu dân trăm họ” được.
   Bác Hồ đã nói cực kỳ chính xác và khoa học về Vua Hùng: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước…”. Bác không nói Vua Hùng là Tổ gì cả. Điều này đã được nhiều nhà nghiên cứu lịch sử suy xét một cách nghiêm túc và đã có nhiều người đề xuất một trật tự trái với trật tự Kinh Dương Vương ->Lạc Long Quân -> Các Vua Hùng mà các nhà nho thế kỷ XV , XVI đề xuất và được các sử gia TKXX  phát triển.
2. Trật tự mới của Lịch sử
Trật tự mới của Lịch sử do một số sử gia đề xuất dựa trên thu thập các tài liệu từ khảo cổ, từ sách vở được ghi chép lại như sau:
a. Lạc Long Quân – Âu Cơ là tổ tiên của người Việt xuất hiện từ buổi bình minh của các dân tộc trên đất Việt, có thể từ 10 000 đến 7000 năm tr. CN, căn cứ vào các nền văn hóa được biết đến như Văn hóa Hòa Bình, Phùng Nguyên, (di chỉ Phùng Nguyên, Xóm Rền, Gò Bông, An Đạo, Nghĩa Lập, Đồng Đậu (lớp văn hoá dưới), Lũng Hoà, Chùa Gio, Văn Điển, Bãi Tự, v.v…).
b. Vào đầu Thiên niên kỷ thứ 1 trước Công nguyên – vào khoảng triều vua Thành Vương nhà Chu bên Trung Quốc (-1063 đến năm -1026), Thủ lĩnh Lộc Tục lập nước Việt Thường ở phía Nam Thanh- Nghệ, tục gọi là Kinh Dương Vương. Ngày nay trên núi Lam Hồng vẫn còn di tích các nền móng của đền đài cung điện xưa được xem là nơi đóng đô Vua Việt Thường. Nước Việt Thường sau được quy về Văn Lang của Các Vua Hùng.
c. Vào khoảng triều vua Trang Vương nhà Chu bên Trung Quốc (696 đến 682 tr. CN) “Một người ở Giao Châu dùng xảo thuật thu phục được các bộ tộc ở đấy thành lập nước Văn Lang” tức là thời kỳ của Vua Hùng Vương thứ nhất. (Tài liệu tròng (Đại) Việt sử lược do Trần Quốc Vượng tìm được bản viết tay và dịch.
Như thế trật tự lịch sử là : Lạc Long Quân -> Lộc Tục (Kinh Dương Vương) -> Vua Hùng.
Trật tự lịch sử này giúp ta giải thích được nhiều nghi vấn về lịch sử như 4000 năm dựng nước của Vua Hùng chỉ có 18 đời…, các nền văn hóa rực rỡ khác ở Việt Nam trên các vùng khác với lãnh địa của Vua Hùng cai trị… Dựa vào cách xây dựng lịch sử này và theo thuyết về “Địa đàng Phương Đông” của Oppenheimer có thể hiểu được sự chia tay của Lạc Long Quân với Âu Cơ và sự trở về của con cháu Lạc Long Quân sau này.
NL thu thập
Kỳ sau: Nguyên nhân sự ra đi của Lạc Long Quân
  
             

17 nhận xét:

  1. EM CUNG GHI LẠI CÂU NÀY, KHÔNG HỢP HAY HỢP CŨNG ...
    HIHI..... THÔI!
    Ngày xưa có ông VUa Hùng
    Sinh ra một lũ vừa khùng vừa điên
    Thằng khôn thì đã vượt biên
    Những thằng còn lại vừa điên vừa khùng
    ( TỤC LY THÂN SỚM NHẤT QUẢ ĐẤT, LẠI ĐẺ RA TRỨNG, CŨNG LẠ NHẤT THẾ GIỚI!!!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁT ƠI!
      Vua Hùng chỉ sinh ra vua Hùng
      Thằng Khùng do Tổ Tiên Khùng sinh ra
      Vua Hùng chẳng phải Tổ tiên ta
      Mà là vua tổ của các nhà Vua thôi!
      Bác Hồ đã dạy rồi:"Vua Hùng có công dựng nước..." mà!

      Xóa
  2. Tôi cũng không hiểu tại sao Lạc Long Quân lấy Âu Cơ lại đẻ ra 100 trứng như vậy là đẻ ra quái thai à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu muốn có nhiều con mà vẫn trẻ để còn chia tay thì người ta phải đặt chuyện sinh ra một bọc trứng, kiểu như sản xuất hàng loạt ấy. Nếu cứ năm một hay đẻ sinh đôi sinh ba thì đến trăm năm sau mới sinh đủ trăm con, lúc ấy Lạc Long Quân và Âu Cơ đã già khọm còn dẫn con lên núi xuống biển thế nào được.
      Ngẫm ra các cụ bịa chuyện này cũng khôn thật,
      Hehehehehehehe.

      Xóa
    2. Thời xưa tổ tiên VN ta đã biết cách NHÂN BẢN rồi...!!!...

      Xóa
  3. Bây giờ người đẻ ra trứng lÀ MẮC BỆNH UNG THƯ ĐÂY. rất càm ơn cụ NL đã trang bị (dạy) cho tôi thêm kiến thức lịch sử VN. May là bài này tôi đọc và hiểu được gần hết. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nghĩ bà Âu Cơ chửa trứng thật, nhưng vì bà là chim, nên khồng đẻ được con... giống có nhiều trứng là loài LƯỠNG CƯ: RÙA, NÊN BÀ LÀI LAI CỦA TIÊN - CHIM VẢ RÙA... THÌ MỚI CÓ THỂ lấy Rồng ( loài Bò Sát ) để đẻ trừng (THEO HỌC THUYÊT TIẾN HÓA CỦA ĐAC UYN , EM MẠO MUỘI SUY LUẬN CÙN VẬY!

      Xóa
  4. Tôi cứ tưởng Lạc Long Quân và bà Âu cơ đẻ ra 100 trứng chỉ là truyền thuyết?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân tộc nào cũng có truyền thuyết - Huyền thoại về sự hình thành của dân tộc mình. Có dân tộc thì là con của con sói, có dân tộc là con của cây đa... thì đúng là truyền thuyết cả thôi cụ ạ. Nhưng có thể nó cũng gắn với một cái gì đó mà chưa giải mã được.

      Xóa
  5. Cụ NL ơi, làm sao tôi viết vẫn bị lỗi nhiều thế. Cụ ghé Luson.quelam mà xem. Con Ly bảo sủa theo cụ rồi mà sao vẫn lỗi ? Mấy hôm nay nó biến đâu chẳng thấy. Tất cả của tôi vẫn như lúc cụ lập cho, kề cả mật khẩu, vậy nên cụ làm ơn sửa giúp chứ đừng bầy cho con mù chữ này nữa mà mất thì giờ, lỗi vẫn hoàn lỗi. Cám ơn cụ nhiều. Chào !

    Trả lờiXóa
  6. Em nghĩ thiểm cận rằng:"GIỖ TỔ VUA HÙNG" chỉ đơn giản là giỗ ông vua của 18 đời cai trị... chứ không phải là "ông tổ" của các dân tộc Việt.
    Em chưa biết vua hùng họ gì? nếu nói là "giỗ tổ" CÁC VUA HÙNG ĐÃ CÓ CÔNG DỰNG NƯỚC như ý của bác NL thì đúng hơn.
    Còn truyện trăm trứng chỉ là câu chuyện truyền thuyết nhằm mục đích kêu gọi đoàn kết chống ngoại xâm và trong lao động và sự phân bố lực lượng lao động của ông cha ta xưa xửa ngày xưa mà thôi. Ngày nay còn phải kể đến "những trứng" của"Con rông cháu tiên" ở nước ngoài nữa...hì hì.
    Bác NL ơi! đồng hồ,gà mổ thóc,cá bơi bác cài cho em nhưng em không biết khởi động bác ạ, nhà em không khách vãn lai bác mỏ cửa thông thương hộ em với bác nhé!


    '








    '

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm thế nào mà mất hết các đường link đến các blog quen biết thế H. ơi! Bây giờ thì không chữa được nữa rồi. Chán nhỉ, lần sau đừng thay đổi nữa nhé.

      Xóa
  7. TRÒ CẢM ƠN THẦY THẬT NHIỀU NHA ! NHÌN THẦY VỪA ĐI VỪA NHẨY NHƯ THÍA CHẮC CÒN KHỎE LẮM HI HI, EM MỚI ĐI OANH TẠC MÙNG 8/3 Ở TỈNH BẠN VỀ THẦY NỢ, VUI KHỎE NHA THẦY (~_~)
    [img] http://kimages.imikimi.com/image/TKc3-1iI-1.gif?height=400&scale=max&width=400[/img]

    Trả lờiXóa
  8. Vừa zè đã có bài hay rồi, tài thía. Cám ơn nha!

    Trả lờiXóa
  9. Tôi nói thật là chẳng thích truyền thuyết về tổ tiên của mình,nó không đúng thực tế,theo y học thì chửa trứng phải tiến hành giải phẫu bỏ đi,làm gì có chuyện sinh được nữa mà có 100 con.Mong các nhà lịch sử tìm hiểu thêm.

    Trả lờiXóa
  10. (Kinh Dương Vương là em Đế Lai, lấy con gái Vụ Tiên sinh ra Lạc Long Quân; Lạc Long Quân lấy Âu Cơ – con gái của Đế Lai, sinh ra một bọc 100 trứng …).
    Như vậy LLQ là anh họ của Âu cơ và 2 anh em lại lấy nhau à bác?
    Vây hôn nhân cận huyết thống thì sinh quái thai là đúng KH rồi!
    Nhưng trứng thì làm sao nở thành người được ạ?

    Trả lờiXóa
  11. Trứng gà vịt còn có trứng không lộn, còn trứng nầy 100 trứng nở ra 100 con thì thật là trứng tốt.

    Trả lờiXóa