15 thg 1, 2018

TÌM HIỂU SMARTPHONE (KỲ 6 Tiếp)

            TÌM HIỂU SMARTPHONE (KỲ 6 - Tiếp)

       Pin Lithium Ion và Lithium Polymer trong smartphone (2)
Pin lithium polymer (gọi tắt là Pin Li-Po)
Pin Li-Po (còn gọi là ắc quy liti polime, viết tắt là Li-Po; Tên tiếng Anh: lithium-ion polymer batteries, lithium polymer batteries) Một loại ắc quy có công nghệ phát triển từ pin liti-ion, được ra đời những năm 1970, được đưa ra thị trường từ năm 1996. Về cơ bản, dung dịch điện ly muối liti không được giữ trong dung môi hữu cơ như trong pin liti-iôn thường dùng mà được giữ trong hợp chất polime thể rắn như poliacrilonitrin (polyacrylonitrile). Pin Li-Po có nhiều ưu điểm so với các loại pin liti khác, bao gồm việc dung dịch điện phân là chất rắn không có khả năng cháy (khác với dung môi hữu cơ dùng trong pin Li-Ion), có tính dẻo có thể làm hộp chứa
thành lá mỏng (cán mỏng polime). Nó còn khác với pin Li-Iôn ở chỗ loại Li-Iôn phải dùng hộp cứng ép các điện cực và tấm ngăn vào từng ngăn chứa trong khi pin Li-Po không đòi hỏi áp suất bên ngoài vì điện cực dạng lá mỏng và tấm ngăn dạng lá mỏng được ép chặt vào nhau, nhờ vậy mật độ năng lượng của pin Li-Po cao hơn các loại pin Li-Ion tới 20% và gấp gần 3 lần so với pin Niken-Cađimi và pin niken hiđrua kim loại. Điện áp của Pin Li-Po thay đổi từ 2,7 V (khi phóng điện) tới khoảng 4,23 V khi đã nạp đầy. Pin Li-Po có tốc độ tự phóng điện thấp, cần mạch bảo vệ khỏi nạp quá mức bằng cách giới hạn điện áp sử dụng không quá 4,235 V cho mỗi ngăn khi dùng trong trạng thái nối nối tiếp các ngăn. Sự nạp quá mức Pin Li-Po sẽ đưa tới hiện tượng nổ hoặc/và cháy. Chính vì thế các hãng điện thoại thông minh (như CellphoneS, Thế giới di động …khi bán smartphone hường khuyên người dùng không nên nạp điện ban đêm do không kiểm soát được sự nạp quá mức có thể gây cháy nổ. Khi phóng điện qua tải phải ngắt tải trước khi điện áp hạ xuống sấp xỉ 3,0 V cho mỗi ngăn (khi nối tiếp nhiều ngăn).
     Thông thường để nạp đầy cho pin LiPo cần khoảng 1 giờ, có loại mới có thể tăng nhanh hơn thời gian nạp (tốc độ nạp khoảng 1-3 phút) đã gây ấn tượng mạnh trong ngành năng lượng điện-điện tử. Các phương án khác của pin Li-Po là tạo ra loại pin Li-Po màng mỏng có khả năng cung cấp trên 10.000 chu trình phóng nạp.
     Pin Li-Po có thể có thiết kế mỏng như một thẻ tín dụng mà vẫn giữ thời lượng pin tương đối tốt. Ngoài ra, pin Li-Po rất nhẹ và cải thiện được tính an toàn. Tuy nhiên, các loại pin này có giá thành cao hơn và có mật độ năng lượng thấp hơn pin Li-ion. 
ĐẶC TÍNH PIN LI-ION DÙNG TRONG SMARTPHONE
Kiểu : Nguồn Thứ cấp (nạp lại được)
Phản ứng hóa học : Khác nhau, tùy thuộc vào chất điện phân.
Nhiệt độ hoạt động : hiệu suất được cải thiện ở nhiệt độ thấp và cao.
Dùng cho : Điện thoại di động, máy tính di động.
Điện áp ban đầu : 3,6 & 7,2
Sức chứa : Thay đổi tùy thuộc vào pin; vượt trội so với pin lithium-ion chuẩn.
Tốc độ phóng điện : Bằng phẳng
Khả năng nạp phóng : 300 - 400 chu kỳ nạp đầy 100%
Nhiệt độ nạp : 0º C đến 60º C
Thời gian bảo quản : Mất dưới 0,1% lượng điện lưu trữ mỗi tháng.
Nhiệt độ bảo quản : -20ºC đến 60º C
Ghi chú khác
Được thiết kế để được nạp lại trong thiết bị chứ không phải trong bộ sạc bên ngoài.
Nhẹ hơn pin niken (Ni-Cd và NiMH).
Có thể được làm dưới nhiều hình dạng, có thể có dạng mỏng như một thẻ tín dụng
Pin Li-Po có giá thành cao hơn pin Li-ion nhưng mật độ năng lượng thấp hơn pin Li-ion
Sử dụng pin trong Smartphone
Pin Li-ion (Po) bị chai điện cực do nguyên tử Li bị bám vào điện cực không có khả năng ion hóa để quay trở lại dung dịch điện phân. Vòng đời của pin Li-ion theo MATTHEW SABATINI là khoảng 300 – 400 lần phóng nạp 100% (nếu nạp phóng không đến 100% điện tích đinh mức thì cộng dồn để tính một lần nạp, ví dụ hai lần phóng nạp ở mức 50% điện tích thì được coi là một lần phóng nạp 100%, vì thế có thể nạp ở mức khoảng 50% điện tích là hợp lý vì không làm pin bị quá nóng khi phóng gần hết và khi nạp gần đầy đê giữ cho pin lâu bị chai.
· Thông thường pin bị chai (khả năng phóng nạp 80% so với định mức) thì nên thay pin mới.
Để kiểm tra độ chai của pin, người ta thường dùng phần mềm iBackupBot (for iPad iPhone). http://www.icopybot.com/ibackupbot_setup.exe, (có hai phần mềm dành cho người dùng windows và Mac OS)

Tham khảo của :
1) Matthew Sabatini NGÀY 18 THÁNG 10 NĂM 2011
2) Từ điển Giáo khoa KHCN
3) Trang Web GENK

3 nhận xét: