27 thg 2, 2018

VIỆT HÓA SMARTPHONE HUAWEI P10 – AI CỨU TÔI

    VIỆT HÓA SMARTPHONE HUAWEI P10 – AI CỨU TÔI 

        Ngày 23 tháng 2 tức mùng 8 tháng giêng Mậu Tuất ngày đại phát (8) : Cháu Phương gửi cho một điện thoại Huawei P10 bản Nôi địa (TQ). Điện thoại này rất tuyệt vời : CPU Huawei HiSilicon Kirin 960 được đánh giá ngang ngửa chất lượng theo tiêu chuẩn Benchmark so với CPU loại A10 của Apple lắp trong điện thoại iPhone 7 (Plus) và Exynos 8895 của Samsung lắp trong điện thoại Samsung Galaxy S8. Smartphone Huawei P10 cũng có trợ lý ảo (HiVoice) như Siri của iPhone và Google assistant của Google, chỉ có điều tất cả các điện thoại vừa kể đều không hỗ trợ tiếng Việt nên việc sử dụng hơi khó khăn. Trợ lý ảo của Huawei chỉ nói được tiếng Trung (phổ thông và tiếng địa phương như Quảng Đông…) với tiếng Anh. (Đa phần các trợ lý ảo đều chưa hỗ trợ tiếng Việt kể cả seri và Google assistant nên cũng không thể đánh giá Huawei

P10 là kém). Điều thú vị khác của Huawei P10 là máy này dùng camera kép mặt trước với ống kính LEICA, một hãng máy ảnh nổi tiếng của Đức (hai camera : một dùng loại 20 MP để thu ảnh đen trắng, một camera 12 MP để thu ảnh màu, và các camera này có hệ thống chống rung quang học (Các smartphone tầm trung không máy nào có tính năng này), vì thế ảnh có chất tuyệt hảo).,


                                 Ảnh 1: Máy Huawei P10
Các ứng dụng trong P10 loại NỘI ĐỊA (TQ) không thích hợp với việc sử dụng ở Việt Nam ví dụ như:
- Không dùng trình duyệt Google Chrome , không có bàn phím Gboard và Laban key,
- Hệ thống thông báo, lấy tin tức từ các trang mạng của Trung Quốc,
- Hệ thống mạng xã hội là Baidu … chứ không phải là Facebook.
- Nhiều cài đặt mặc định không phù hợp với việc sử dụng ở Việt Nam.
- Hệ thống email cũng không dùng Gmail hay Yahoo, Outlook như của Việt Nam.
Và nhiều cái bất đồng khác nữa không kể hết được.
Làm thế nào bây giờ ? Trước hết phải đặt một kế hoạch tổng thể để đưa điện thoại này vào sử dụng ở hoàn cảnh Việt Nam theo từng bước như sau
1) Tải tài liệu hướng dẫn sử dụng Huawei P10 từ trang mạng Huawei customer.vn, .us và .cn.: Đã tải xong và in được 3 quyển hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh và tiếng Hán khoảng 500 Trang. Nghiên cứu tài liệu này mới thấy rằng Huawei p10 dùng bản dựng EMUI 5.1 nhưng việc sử dụng điện thoại Huawei p10 và Huawei Nova 2i là hoàn toàn khác nhau.
2) Lắp sim điện thoại, nối mạng. Từ đó mới biết rằng Huawei p10 chưa từng được bán ở Việt Nam. Để Việt hóa điện thoại nội địa mà bản quốc tế có bán ở Việt Nam thì chỉ cần đưa ra cho cửa hàng, nhờ nó cài đặt lại. Các cửa hàng đều có bản dựng quốc tế với các ứng dụng được Việt hóa. Thế nhưng Huawei p10 chưa được bán ở Việt Nam thì việc Việt hóa ở các cửa hàng là cực khó. Dù có trả tiền cho kỹ thuật cửa hàng thì họ cũng không làm. Bởi vì bản dựng không có sẵn, thực hiện sẽ rất mất thời gian. Thôi thì cửa hàng không làm được thì mình chịu khó làm vậy . Cũng là một dịp để rèn luyện trí não, tạo niềm vui cho cuộc sống..
3) Dùng trình duyệt của Huawei Tải ứng dụng Google Play, Chrome, Google+. Các ứng dụng viết và nói tiếng Việt khác như bàn phím Gboard, Laban Key, Google dịch, Google Converter Speech to text và Text to speech, Alreader text to Speech.... Thực hiện các ID Huawei điện thoại mới...
4) Nâng cấp hệ điều hành Android cho P10 từ Android 7 lên Android 8.0.0 và nâng cấp bản dựng từ EMUI 5.1 lên EMUI 8.0.0.336 cũng phải mất hai đêm vì mỗi lần nâng cấp mất toi dung lượng 2,6 đến 2,9 GB bộ nhớ, điều này chỉ làm việc được ban đêm khi người sử dụng mạng bớt đi. Trải nghiệm Android 8.0.0 thật thú vị.
5) Xem lại một loạt các ứng dụng. Ứng dụng nào phù hợp với người Việt thì để lại, ứng dụng nào chưa có thì phải tải xuống bằng Google Play, Việc này khá mất thời gian vì có nhiều ứng dụng tốt với người Trung Quốc nhưng không phù hợp với người Việt ta. Nhiêù ứng dụng Mình cũng chẳng biết nó dùng để làm gì, phải mở ra mà xem rồi mới có thể xử lý được. Có một số trình ứng dụng được coi là dạng mặc định của Huawei không thể xóa được (cũng như ở các điện thoại Android có nhiều ứng dụng mặc định của Google như Xem phim nghe nhạc đọc sách... không thể xóa được, được coi là ứng dụng mặc định).
Quá trình tải xuống các ứng dụng Android từ Google Play có nhiều khó khăn do các bàn phím nói tiếng Việt không được Huawei hỗ trợ.
Sau khi tải được chương trình Good dịch, Google converter text to Speech và Speech to text thì mình có các bàn phím biến giọng nói tiếng Việt thành Văn Tự và đọc văn bản tiếng Việt với âm thanh tùy chỉnh rất thú vị.
6. Mua phụ kiện sử dụng: Vì Huawei dùng USB type C khác với các máy mà mình đã có nên phải đi tìm mua bộ chuyển nồi USB OTG, Các cáp nối OTG dùng USB Type B thì thị trường có nhưng dùng cho USB Type C thì không tìm ra, đành phải mua bộ chuyển nối USB OTG Type C , hơi đắt một chút nhưng “đắt sắt ra miếng” (Không mua USB OTG vì còn phải nối nhiều USB khác với HUAWEI P10 để trao đổi dữ liệu mà).
Chỉ có một điều mãi mới giải quyết được và một điều đến bây giờ vẫn chưa giải quyết được sau khi nâng cấp máy lên bảng dựng EMUI 8.0.0.336.
      Điều "Mãi mới giải quyết được" là xóa các thông tin thông báo của các trang mạng Trung Quốc. Việc này rất phức tạp nhưng cuối cùng cũng tìm ra được phải xóa ở đâu và xóa được nó. Đây là một thành công rất lớn. Đến bây giờ điện thoại Huawei p10 đã được sử dụng trơn tru trong hoàn cảnh Việt Nam, đã trở thành một điện thoại quốc tế 绝好 (tuyệt hảo). Xin cảm ơn Cháu Phương đã cho chiếc điện thoại thú vị này.
     Điều "Chưa giải quyết được" là không thể tắt màn hình bằng phím ảo di động (phải tắt bằng phím cơ và tắt tự động) vì phím ảo di động (như Assistive Touch của iphone) sau khi nâng cấp đã bị biến thành phím "neo điều hướng" mang nhiều tính năng khác nhau nhưng không có tính năng tắt màn hình. Đã tải xuống nhiều phím di động, phím tắt màn hình. phim assistive touch như của iPhone nhưng không sử dụng được vì khi dùng các phím này để tắt màn hình thì không mở được máy bằng cảm biến vân tay. Ai có kinh nghiệm trong việc này giúp tôi với. Xin cám ơn trước.

Ảnh 2: Cáp nối USB OTG và bộ đổi nối USB OTG (cục con)

7 nhận xét:

  1. Sao họ bảo độ phản xạ sóng của nó cao hả anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này anh chưa được biết nhưng độ nhạy sóng WiFi của nó thì tốt hơn các loại điện thoại khác

      Xóa
  2. Xin kính cụ ạ ! LL cũng vừa được cho một cái ĐT của TQ mà chưa kịp biết tên nó là gì, chỉ biết nó thuộc dòng smartphon. Nhưng LL ko cài đặt được các ứng dụng của nó nên lại phải nhờ cháu nó làm. Giờ đọc bài này của cụ thấy váng hết cả đầu cụ ạ! Năm mới Kính chúc cụ an khang, minh tường, không ngừng nghiên cứu khám phá và hướng dẫn cho mọi người học hỏi ạ !

    Trả lờiXóa
  3. Đó là cấu tạo của pin điện thoại. Còn nếu như bạn muốn tải nhạc chuông về cho điện thoại iphone của mình thì xem bài viết này =>> http://nhacchuongvui.com/view/nhac-chuong-iphone-remix . Một trong số các bài nhạc chuông remix dành cho điện thoại hay nhất đấy.

    Trả lờiXóa