16 thg 12, 2017

TÌM HIỂU VỀ SMARTPHONE (3)

MÃ QR ? LÀM THẾ NÀO?

         Mã QR đã trở thành phổ biến trên thế giới và ngay ở Việt Nam: Đại hội đoàn TNCS HCM họp tại HN vừa qua có một tình tiết thú vị: Các đại biểu vào hội trường họp phải qua quét mã QR. Vậy mã QR là gì và làm thế nào để tạo và đọc được nó?
       Theo Wikipedia: Mã QR một mã ma trận (hay mã vạch hai chiều) được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Chữ "QR" xuất phát từ "Quick Response", trong tiếng Anh có nghĩa là đáp ứng nhanh, vì người tạo ra nó có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. Các mã QR là loại mã hai chiều thông dụng nhất ở Nhật Bản và gần đây người Trung Quốc thường sử dụng việc quét mã QR trong mua sắm hàng ngày. Mã QR cũng được thêm vào danh thiếp, làm đơn giản đi rất nhiều việc nhập dữ kiện cá nhân của người mới quen vào sổ địa chỉ trên điện thoại di động.

Khả năng lưu trữ dữ liệu mã QR

Số đơn thuần Tối đa 7.089 ký tự

Số và chữ cái Tối đa 4.296 ký tự
Số nhị phân (8 bit) Tối đa 2.953 byte
Chữ Nhật (Kanji/Kana) Tối đa 1.817 ký tự
Để hình dung ra 1000 ký tự có bao nhiêu chữ các bạn hãy xem toàn bộ chữ trong bài viết này chứa khoảng 1700 ký tự và thấy được khả năng mã hóa một văn bản của mã QR là thế nào. Nhưng đây mới là khả năng tối đa. Ứng dụng Barcode Generator mà tôi dùng chỉ cho phép mã hóa tối đa 1000 ký tự thôi đấy.

      Trong các điện thoại thông minh thường được cài sẵn phần mềm quét mã QR và tạo mã QR từ địa chỉ liên hệ. (Ứng dụng Zalo cũng có phần quét mã địa chỉ để tạo QR gửi cho bạn bè và quét giải mã QR khi nhận được từ bạn bè gửi đến). 
       Để sử dụng rộng rãi mã QR sang lĩnh vực khác, có thể tải các ứng dụng từ Appstore (iphone) hoặc Google Play (Android) Windows Store (Windows Phone). Vì có rất nhiều ứng dụng loại này trong các store, khi chọn ứng dụng tải xuống người dùng chú ý chọn ứng dụng vừa quét được mã QR vừa tạo được QR có dùng tiếng Việt, ví dụ tôi đã tải ứng dụng Barcode Genarator của Google play và thấy rất hữu dụng
Hình Minh họa :

1) Mã QR thông báo các URL trong Wikipedia. Khi giải mã các loại mã QR có URL cần lưu ý: đừng mở các trang web này ngay vì có thể chứa mã độc hại gài vào. Ở máy Huawei khi quét các mã có URL thường có lời cảnh báo về mức độ an toàn của các URL quét được để người dùng cảnh giác.

2) mã vạch được Barcode Generator tạo ra (dòng chữ số 25081953) 
3) Mã QR tạo ra từ dòng chữ ....
 Mời đồng bào thử nghiệm làm và làm quen với công nghệ mới này.

1 nhận xét: