4 thg 2, 2013

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ĐĨA CD LƯSƠN_QUẾLÂM BLOG

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ĐĨA CD 
LƯSƠN_QUẾLÂM BLOG

Lời NoiLieu : NoiLieu là dân ngụ cư ở rìa làng LSQL nhưng cũng nhiệt thành  
tham gia vào việc chế tác đĩa CD Lưsơn_QuếLâm Blog với hai động cơ:
          Một là kính trọng khối kiến thức to lớn của các cụ khối 5 LSQL tích lũy trong năm năm trời, làm sao mọi người đều có thể truy cập vào dễ dàng và nhanh chóng để có thể tiêu thụ có hiệu quả khối kiến thức này.
         Hai là muốn giải phóng nhanh cụ Nguyệt Ánh khỏi công việc đơn điệu nhàm chán như thu thập dữ liệu, chỉnh sửa văn bài... mà tập trung trí tuệ tuyệt vời vào việc khai khẩn miền đất mới.
    Đến ngày  02-02 -2013, đã hoàn thành bộ địa dữ liệu CD đầu tiên của Blog Lưsơn_QuếLâm, trên cơ sở đó có thể nhân bản rộng rãi cấp phát cho toàn thể đồng bào trong làng. Do có tham gia vào việc vận dụng những công nghệ tiên tiến của Microsoft Word, Adobe Reader ... vào việc chế tác đĩa,  NoiLieu xin có vài lời gọi là "HƯỚNG DẪN KHAI  THÁC SỬ DỤNG ĐĨA" như sau:

1) NỘI DUNG ĐĨA CD : 

 Đĩa gồm 4 phần:
  a) Các file word ghi lại toàn bộ bài viết, ảnh kèm bài viết, Comment và Reply đi theo bài của tất cả các năm từ 2007 đến 2012, các file này chia làm 5 hợp tệp (Folder): 2012, 2011, 2010, 2009 và hợp tệp chung cho 2008 và 2007.
  b) Các file PDF (chuyển từ các hợp tệp word 2003 thành file PDF có dung lượng rất nhỏ, dễ đọc dễ tìm.
 c) Các file do Yahoo! Com chuyển nội dung blog LSQL cho người viết blog. Nội dung này được chứa đựng tron 2 folder lớn là Folder bài viết và folder ảnh
d) Các file phụ nhằm phục vụ người xem như Tổng Mục lục bài viết toàn kỳ, Read Me và một file cài đặt chương trình FoxitReder để đọc file PDF.
            Sẽ không tránh khỏi có người ca thán :"Sao lắm thứ thế", nhưng chúng tôi nghĩ đã có công tạo một đĩa CD để lưu trữ lâu dài thì nên gói ghém mọi nội dung cần thiết vào đó, vả lại dung lượng đĩa cũng rất lớn cho phép mình thực hiện được như vậy, còn khó khăn trong sử dụng thì không có cách nào khác là phải học để biết cách sử dụng thành thạo thôi.


 Nội dung các Folder và file lẻ toàn đĩa LSQL của K5

  2) ĐẶC ĐIỂM SỬ DỤNG ĐĨA:

      a) Bài viết và thư mục xếp theo năm tháng đăng bài. Thời gian đăng gần đây nhất ở trên, thời gian lâu hơn xếp xuống dưới.


Một mẩu của mục lục tổng quan. Các tên hợp tệp (folder) và tệp (file) đều có hyperlink đến file đích.

      Mỗi file bài viết chứa một lượng bài viết nhất định theo năm tháng đăng. Mục lục của từng file đăng ký tên bài viết và đoạn comment của bài đó,
     b) Các thư mục con đều có siêu liên kết (hyperlink, được thể hiện bằng các từ có gạch dưới) với thư mục mẹ. Các đề mục trong mục lục của từng file đều có siêu liên kết với bài viết tương ứng. Để mở các mục có siêu liên kết chỉ cấn nhấn Ctrl + clíc chuột vào đường link đó, thư mục con hoặc bài viết sẽ được mở ra ngay. 
      c) Để nhanh chóng  tìm bài viết cần tìm, nên:
                     -  mở file BLOG-LSQL-Read Me để chọn file theo năm tháng bài viết cần tìm,
                     -  nhấn vào siêu liên kết để mở file, xuống cuối file xem mục lục. Nếu muốn đến đầu trang Mục lục (của file) thì nhấn Ctrl+G, chọn "section" trong ô lệnh "Go to what" rồi nhấn Alt+t, con chỏ sẽ tới ngay đầu của mục lục của file này vì mục lục là một section mới, số trang không đánh theo số trang của bài viết.
                     - nhấn Ctrl và clic chuột vào tên mục từ (bài viết) trong mục lục để đi nhanh tới bài viết cần tìm.
    
      3) CÁC FILE PDF:
      a)  File PDF là loại file ảnh, file chết nên có dung lượng nhỏ hơn file MS Word từ 5 đến 10 lần, rất hữu dụng để truyền tải các văn bản hướng dẫn, tài liệu đọc trên mạng. Trong đĩa CD ghi toàn bộ nội dung blog LSQL có 5 file PDF để đọc blog cho các năm. Người biết dùng file PDF rất tiện trong tra cứu và đọc blog này, vì vậy chúng tôi gửi kèm đây trình đọc file PDF của Foxit Reader , người dùng chỉ cần cài đặt trong chốc lát là dùng được ngay.
Cũng có thể dùng Adobe Reader nếu tải xuống được từ Internet, tùy người đọc thích loại nào.

       b) File Mục lục BLOG LSQL là bản tổng hợp toàn bộ các bài viết trong 5 năm của blog LSQL. Từng năm, file chứa bài viết đều có link nhưng các mục từ thì không link, gói gọn trong
 90 trang A4 mục đích chính là phục vụ tìm kiếm khi đọc tài liệu qua file PDF 
     
Một mẩu của Mục lục toàn blog thể hiện trên file Word
Các từ có gạch dưới được tô nền vàng là có siêu liên kết (hyperlink)

Chúng tôi thấy nếu BĐH in được thành tập tài liệu phát cho cư dân K5-QLLS thì rất tuyệt. Mỗi quyển chỉ tiêu tốn khoảng15.000 đồng mà lúc nào người đọc cũng có trong túi mình danh mục bài viết, không cần đến máy tính để chọn và tìm bài. Số tiền chi ra chẳng đáng giá bằng ... một bữa nhậu thịt chó ở Cầu Ngà. 

                             
              Eo ôi toàn người đẹp thế này mà lại mê say ... thịt chó

      4) BLOG LSQL DO Y! TẢI XUỐNG : 

       Phần này có 2 folder: Bài viết và Ảnh.
 Bài viết phải dùng trình duyệt IE để xem. Nói chung không đẹp bằng nội dung đã được đưa vào Word .
                          
 VÀI LỜI THA THIẾT, CHÚC CÁC CỤ SỬ DỤNG THÀNH CÔNG!


12 nhận xét:

  1. Ơ. tại sao em có nhiều người quen ở làng LS QL nhà anh... lạ nhỉ.
    Chúc mừng anh Nl và tất cả các anh chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại vì Hạt Cát có nhiều duyên nợ với làng LS QL đấy!

      Xóa
  2. Cảm ơn cụ thêm một cú nữa!
    Cụ cứ yên tâm đi chẳng có ai ca thán gì đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ai ca thán thì tôi ca thán vậy. Hihihihihi!

      Xóa
  3. Tôi đã đến nhà riêng của Cụ HĐT(Noilieu) để đưa cho Cụ một phần nhỏ tài sản của Blog KL5 mà tôi được cụ Ng.Anh phân công "lưu giữ" để nhờ cụ Noilieu xử lý tổng hợp và ra đĩa.
    Tôi thấy Cụ rất nhiệt tình với Bạn bè nói chung và đặc biệt trong việc giúp KL5. Cụ có kiến thức sâu, kỹ năng và sáng tạo nên cụ làm RẤT NHANH.
    Hôm nay đã xong ĐĨa, Cụ lại hướng dẫn sử dụng.
    Tôi thấy RẤT VUI và xin "thay mặt cá nhân Tôi" Rất CẢM ƠN BẠN HĐT=noilieu vì KL5 chúng tôi đã có 'KHO" chứa đầy đủ tài sản trong 5 Năm, mà K5 đã cần cù và trí tuệ làm ra.
    Nhân dịp Tết sắp đến xin chúc BẠN và Gia Đình SƯC KHOẺ -NIỀM VUI& MỌI SỰ TỐT LÀNH.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi chưa viết xong, quên lại nhấn vào nút đăng để các cụ đến xem dở dang. Mời cụ đến xem lại toàn bộ bài viết và cho ý kiến đóng gọp.

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng thầy, chúc mừng nha !
    Năm mới đậm đà, sức khỏe oai phong (~_~)
    [img] http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/12/31/new-year-1.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  6. Oai phong uống rượu cong cong
    Để rồi lưng còng say khướt như ... Tây!
    Bạch Dương có hũ rượu đầy
    Đem mời cả xóm, ai say cho về!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi rất cám ơn vì bạn đã bỏ ra rất nhiều thời gian để giúp đỡ tôi trong việc làm đĩa CD cho Blog LSQL. Kể cả thời gian cụ đã đọc say mê nhiều bài trong Blog mà qua đó càng yêu quý K5. Nghe cụ nói mà tôi thấy cảm động và tự hào lắm. Cụ có kiến thức và kinh nghiệm nên làm ra cái Menu quá hiện đại. Tôi đã cố tìm hiểu để dùng mà chưa được. May mà cụ đã viết bản hứơng dẫn này. Chắc là đọc kỹ và thực hành theo hướng dẫn thì sẽ dùng được. Nghĩa là tìm nhanh đến bài mình cần đọc. Bây giờ việc còn lại là BĐH và B LL. Làm sao đĩa CD sớm đến tay mọi người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi làm thì ít ít thôi, cụ mới là người đóng góp nhiều nhất và nhiệt tình nhất cho công việc. Nghĩ đến chuyện tải một lúc gần chục ngàn trang tài liệu xuống máy tính đã thấy ghê cả người, thế mà cụ miệt mài làm cả mấy tuần. Sợ thật.

      Xóa
  8. Cảm ơn cụ HĐT=NoiLieuHaHa đã bỏ nhiều công sức giúp cụ Nguyệt Ánh và K5 hoàn thành đĩa blog LSQL và rất cảm ơn cụ về bài hướng dẫn này. Cụ thật là siêu nhân! Vái cụ ba vái! Kính chúc cụ ăn Tết vui và một năm Quý tị tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ vái tôi 3 vái tôi, xin vái cụ 6 vái vì các thứ cụ đã dạy tôi trước đây. Chúc cụ đón tết ở nhà mới vui vẻ.

      Xóa