1 thg 3, 2013

LỖI PHÔNG (FONT) - HIỆN TƯỢNG VÀ CÁCH XỬ LÝ

LỖI PHÔNG (FONT) - HIỆN TƯỢNG VÀ CÁCH XỬ LÝ

Lời NoiLieu:  NL xử lý mấy bài viết trên blog của một người bạn. Thấy các hiện tượng chữ ư trong vần ươ của các bài viết ở blog này bị biến mất, hoặc biến thành ý; chữ õ thì biến thành ơ, nhưng ở máy của bạn thì không thấy hiện tượng biết đổi chữ hoặc mất chữ đã thấy. Lần khác NL cũng thấy hiện tượng lỗi font trên blog của bạn rất rõ rệt như hình dưới đây trên máy bàn của mình:


1. HIỆN TƯỢNG 
 NL đoán chắc đoạn văn này bị lỗi font .Vn (TCVN3-ABC) nhưng vì máy bàn của NL không cài bộ font này, phải chuyển bài sang máy  xách tay để xem. Khi mở bài lỗi font đã phát hiện, thì ở máy tính xách tay các lỗi chữ không còn thấy nữa. À té ra hiện tượng từ trước đến giờ NL cứ thắc mắc không biết vì sao thì bây giờ đã lộ chân tướng: Font bị lỗi trong bài viết lên blog do dùng loại TCVN-ABC (font .Vn) nếu xem trên máy tính không cài sẵn loại font này thì không đọc được, chỉ thấy nhiều ký hiệu loằng ngoằng nhưng nếu mở xem ở máy tính có cài sẵn bộ font TCVN-ABC thì vẫn đọc được (tuy chữ không chuẩn lắm, nhưng chỉ những người làm nhiều về word mới phát hiện ra, còn đọc lướt chưa chắc đã thấy có gì lạ).

 
2. CÁC KIỂU LỖI FONT
a. Lỗi font Unikey-font tiếng Anh
Unikey là trình gõ tiếng Việt hiện đại, dùng bộ mã Unicode được Microsoft hỗ trợ, được dùng rất phổ biến để gõ tiếng Việt ở trên mạng Internet nhưng trình này do cá nhân soạn thảo, miễn phí cài đặt, không được đầu tư nặng tay nên chỉ có một số rất ít font chữ được dùng rộng rãi. Trên Blogger của Google  dùng cho người Việt, ta thấy có tới 7 font chữ tiếng Việt là Arial, Courier, Georgia, Helvetica, Time, Trebuchet, Verdana 
nhưng chỉ có các font Arial, Courier, Time, Verdana là đúng của Unikey thiết kế; các font Georgia, Helvetica, Trebuchet là những font giả tiếng Việt; khi dùng các font này trên blog bạn sẽ thấy các nguyên âm có dấu thanh điệu thường dại hơn các font khác (như độ cao chữ có thể nhỏ hơn, độ đậm của chữ không như của các phụ âm và nguyên âm không có thanh điệu ...). Đó được xem là lỗi font Unikey với font tiếng Anh.
     Dùng các font bị lỗi này bài viết sẽ kém mỹ quan so với font đúng kiểu của nó tuy thế vẫn đọc được.
b. Lỗi font do khác trình soạn thảo tiếng Việt 
 Lỗi font kiểu này nếu máy không cài loại font của trình gõ tiếng Việt tương ứng thì bạn không thể đọc được bài viết, như trường hợp NL đã trình bày trên phần hiện tượng. Nếu có cài font tiếng Việt tương ứng thì có thể đọc được nhưng cũng không thể đọc được hoàn toàn. Những chữ hay bị sai là ư, ơ, õ, ả...

c. Lỗi font do trình Unikey bị lỗi
Các trình biên tập (gõ) tiếng Việt Unikey giai đoạn đầu biên soạn (như Unikey 3.6 trở về trước) thường bị lỗi khi dùng lệnh biến đổi mã từ trình này sang trình khác. Lỗi thường gặp là mất chữ "ư" trong vần ươ hoặc chữ ư đứng riêng khi chuyển mã từ TCVN (ABC) sang Unicode. Lúc đó người ta phải dùng trình biến đổi Unikey NT mới đạt được độ chính xác. Những người dùng trình Unikey không dành cho NT thường bị lỗi mà không phát hiện ra nên sau này phải sửa chữa rất vất vả. 

3. SỬA BÀI BỊ LỖI FONT
Khi cài đặt trình gõ tiếng Việt Unikey, bạn đã có một công cụ để biến đổi bài viết từ trình gõ tiếng Việt này sang trình gõ tiếng Việt khác. Cách làm:
    a) Chọn đoạn văn bản cần biến đổi trình gõ tiếng Việt bằng cách di chuột bôi đen (xanh) đoạn cần biến đổi.
    b) Mở công cụ biến đổi (converter): Nhấn fím chuột phải lên biểu tượng Unikey (có chữ V hoặc E) nằm trên thanh tác vụ (Task bar) của Windows. Khi menu bật lên, hãy chọn lệnh "Công cụ" (Unikey Toolkit).
    hoặc nhấn Ctrl +  Shift + F6 để mở Unikey Toolkit:


        c) Khi bảng lựa chọn lệnh Toolkit hiện ra, bạn hãy chọn đúng mã nguồn (là mã của trình gõ tiếng Việt dùng ở đoạn văn bản ta vừa bôi đen và copy, ví dụ ở đây là TCVN (ABC) và mã đích (mã của trình gõ tiếng Việt mà đoạn văn bản sẽ dùng, ví dụ ở đây là Unicode).
        Chọn lựa xong thì nhấn phím "Chuyển mã" nằm ở dưới cùng bên trái bảng Toolkit.

Khi xuất hiện thông báo Result "Đã biến đổi thành công" (Successfully converted) thì nhấn phím OK cuối bảng thông báo ở rồi nhấn tiếp phím "Đóng" nằm bên phải bảng Toolkit này. 
      d) Quay trở về đoạn văn bản ta đã bôi đen (để copy đem đi biến đổi) nhấn CTrl+V để dán đè đoạn thông tin vừa được chuyển đổi mã lên đoạn văn bản bôi đen này. Kết quả thu được là đoạn văn bản đã được chuyển mã (ở ví dụ này là đoạn văn bản đã được chuyển từ TCVN (ABC) sang Unikey.
         Đây cũng là cách chuyển đổi chữ hoa - chữ thường NL đã giới thiệu trong một bài đầu năm nay, các bạn có thể xem ở đây.
CHÚC CÁC BẠN THỰC HIỆN THÀNH CÔNG

              

8 nhận xét:

  1. THÀY MÌNH HƠI BỊ SIÊU RỒI
    ..............

    Trả lờiXóa
  2. Nếu cứ gõ theo font mặc định
    thì không sao cả đâu,
    còn nếu thích rắc rối thì.....
    sẽ gặp ngay thôi !
    Chúc vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ theo đường lối của Đảng thì nhất định đạt được những thành quả tốt đẹp. Thế nhưng Đường lối của Đảng luôn phải đổi mới, có nghĩa là "Không sai thì lạc hậu". Một nghịch lý của cuộc sống.

      Xóa
  3. Thầy trở về đúng nghề của thầy
    Cái nghề nó cứ làm thầy say mê
    Chúc thầy cuối tuần vui khỏe hê ? (~__~)
    [img] http://bleuchalou.b.l.pic.centerblog.net/a95c055e.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết rất hay bạn có thể xem một vài thông tin có ích khác như sau:
    đệm vạn thành 10cm demvanthanh.com
    đệm cao su liên á hà nội lienahanoi.vn
    gối cao su liên á lienahanoi.vn

    Trả lờiXóa