8 thg 5, 2013

MỘT BÀI HỌC HAY NHỚ ĐỜI:



MỘT BÀI HỌC HAY NHỚ ĐỜI:
Ông Quảng NỔ nhưng có chút... căn cứ
                (Bài chép ở Google.Tienlang.blogspot.com)
Lời NoiLieu Hôm nay có một bài báo xôn xao dư luận: Bkav vượt mặt Google và Facebook. Có nhiều ý kiến khác nhau. Một số người do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết đã phê phán 
ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Bkav là nổ, là dốt thông tin, chẳng biết đếch gì về Internet... Có mấy vấn đề mà NL thấy rất thú vị  nên vội chép từ blog Tienlãng đưa về để học tập, đó là : Số liệu lượt truy vấn này là của Trung tâm Internet Việt Nam thống kê và đây là lượt truy vấn mà không phải lượt truy nhập. Không hiểu chuyện này đã vội chửi người ta là "chẳng hiểu đếch gì về Internet" là một bài học hay nhớ đời cho người thích "bahoa". 
         Cám ơn blog Tienlang.


"Tôi ngỡ ngàng khi Bkav vượt mặt Google và Facebook"







(Bài đăng ở Baodautu.vn)

(baodautu.vn) Ngày 7/5, tại lễ ra mắt phần mềm diệt vi rút Bkav 2013, ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Bkav cho biết, ông ngỡ ngàng khi Bkav đạt 2,6 tỷ lượt truy vấn tại Việt Nam, vượt mặt hai "đại gia" Google và Facebook.Tại buổi lễ, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Bkav cho biết, theo Báo cáo tài nguyên Internet của Trung tâm Internet Việt Nam thì Bkav hiện là tên miền được truy vấn nhiều nhất tại Việt Nam. Mỗi tháng Bkav có tới 2,6 tỷ lượt truy vấn tên miền, lớn hơn tổng lượng truy vấn tên miền của cả Google và Facebook cộng lại là 2,4 tỷ lượt/tháng (Google khoảng 1,4 tỷ lượt/tháng và Facebook khoảng 1 tỷ lượt/tháng-PV). 
    Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết: "Tôi thực sự ngỡ ngàng khi nghe thông tin này. Sau khi kiểm tra từ Trung tâm Internet Việt Nam tôi mới tin".
     Không giấu nổi niềm tự hào, ông Quảng cũng tâm sự, đây là hệ quả tất yếu của một quá trình lao động miệt mài của cả Bkav. "Con số này thực sự có ý nghĩa với tất cả chúng tôi. Lúc đó, chúng tôi tự nói với nhau: Ai mới là 'đại gia" Internet đích thực tại Việt Nam".
CEO của Bkav cũng tiết lộ rằng, từ 3-4 năm nay, Bkav đang nghiên cứu và phát triển một sản phẩm để cạnh tranh trực tiếp với Google và Facebook . Và con số này là một động lực rất lớn cho đội ngũ của Bkav.
     Niềm tự hào của Bkav là đáng trân trọng. Nhưng qua con số này, một vấn đề đặt ra là: tại sao một trang web của công ty an ninh bảo mật lại có lượng truy vấn khổng lồ như vậy? Phải chăng, an ninh mạng của Việt Nam đang rất đáng báo động.
     Ông Quảng chia sẻ, hiện phần mềm diệt vi rút của Việt Nam đang nổi trội hơn rất nhiều các nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore...và an ninh mạng của Việt Nam cũng khá an toàn. Phần mềm diệt vi rút của Bkav có tính năng diệt vi rút gián điệp là một sản phẩm vượt trội có thể sánh vai với các phần mềm bảo mật của Mỹ.
Hữu Tuấn

----------
Sau khi baodautu.vn đăng bài này, nhiều diễn đàn, nhiều blog chê bai ông Quảng. Bác tranhung09- một blogger đáng kính, người có nhiều bài hướng dẫn anh em về kỹ thuật lập blog đã có ý kiến bình luận như sau:
-------

Quảng nổ Bkav làm an ninh mạng mà chẳng biết đếch gì về Internet !  (bài của Bloger Tranhung09)


Th09: Chả cần là IT kiểm tra qua các trang mạng chuyện đo đếm, một người bình thường muốn biết lượng truy cập vào trang web nào đó mạnh hay yếu, nhiều hay ít, đơn giản là gõ tên vào Google Search. Theo lời Quảng nổ, thử xem kết quả và so sánh:


"Con số kết quả của họ là hàng tỷ, còn của mình là hàng triệu" - Bkav còn thua các trang báo Việt, nói gì so với những gã không lồ thế giới. Liệu bạn có có tin vào sản phẩm của Bkav của một người nổ thí mạng như vậy? Cái Form Bkav giống như nơi nuôi gà, chả có một bài kỷ thuật chuyên ngành nên hồn, Dân mạng nói đùa "Bkav là phần mềm tốt nhất trừ diệt virus"



 
 ==========     Cũng nói ngay và luôn rằng trong Nhóm Biên tập Google.tienlang không có ai sử dụng sản phẩm BKAV của bác Quảng vì đã dùng thử nhưng chất lượng rất kém.
     Tuy nhiên, chuyện nào ra chuyện đó. Hôm nay thì bác Quảng tuy có NỔ nhưng ... có chút căn cứ. Do vậy, theo chúng tôi, nhận định của bác tranhung09 như trên là không chính xác.

      Thứ nhất, Số liệu này không phải ông Quảng tự nghĩ ra mà là được lấy từ "Báo cáo về tài nguyên Internet Việt Nam 2012" do Trung tâm Internet Việt Nam phát hành tháng 11/2012. Số liệu cụ thể như bảng dưới đây:

Tên miền truyền thống .vn được truy vấn nhiều nhất (trong tháng 10/2012)

STT   Tên miền                                S ố truy vấn
1      bkav.com.vn                        2 646 227 963
2      vtcebank.vn                         1 300 020 204
3      vnnic.vn                               1 280 578 602
4       go.vn                                   1 160 506 533
5       zing.vn                                   353 945 066
6      google.com.vn                         279 281 881
7      tvnet.vn                                   228 915 052
8      top1.vn                                    216 378 512
9      yahoo.com.vn                         122 661 270
10     tvsi.com.vn                            80 970 959

Tên miền quốc tế được truy vấn nhiều nhất (trong tháng 10/2012)
STT         Tên miền                        Số truy vấn
1       google.com                           1 437 576 658
2       yahoo.com                            1 381 112 628
3       facebook.com                       1 051 862 395
4       kaspersky.com                      1 004 120 461
5       apple.com                                823 205 412
6       ripe.net                                    282 605 424
7       ptvcdn.net                               184 801 915
8       twitter.com                              167 441 670
9       youtube.com                           159 423 258
10     verisign.net                             138 197 285

Các bạn có thể tự vào link này để xem:http://vnnic.vn/sites/default/files/...ternet2012.pdf

Thứ hai, về kỹ thuật:     Lí giải về lượng truy vấn lớn này, ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu BKAV cho biết, người sử dụng chỉ truy cập vào Google hay Facebook khi có nhu cầu, trong khi phần mềm diệt vi rút của BKAV hoạt động thường trực và liên tục tự kết nối tới máy chủ của BKAV. Đó cũng là lí do tên miền kaspersky.com cũng có tới 1 tỉ lượt truy vấn, tương đương với Facebook.
Mỗi ngày, trung bình một máy tính sử dụng BKAV truy cập tới máy chủ khoảng 50 lần.
     Đặc biệt, cách đây vài giờ, ông Hải Nam, đồng sáng lập TTCN vào năm 2007 hiện đang công tác tại Pháp có đưa lên mạng bài viết: "Vì sao BKAV có lượt truy vấn tên miền vượt Facebook, Google". Tại bài này, anh Hải Nam phân tích:

     "Chúng ta cần để ý sự khác biệt giữa thiết lập của các tên miền bởi vì không phải bất kì lượt truy cập nào đến tên miền cũng đều cần có truy vấn DNS (để phân giải tên miền thành địa chỉ IP). Kết quả truy vấn thường được lưu trong bộ nhớ tạm (cache) và có "thời gian sống" (TTL) nhất định. Trong khoảng thời gian sống TTL này, địa chỉ của tên miền coi như không thay đổi và không cần thực hiện thêm truy vấn DNS.
 Một cách tương đối, nếu TTL là 300 giây, thì khi bạn thực hiện 300 lượt truy cập vào tên miền, mỗi lượt cách nhau 1 giây, tổng cộng bạn chỉ cần thực hiện một truy vấn DNS để phân giải tên miền ra địa chỉ IP. Giá trị TTL của một số tên miền vào ngày hôm nay như sau:
      Thiết lập TTL của một số tên miền

Tên miền  TTL (giây) Máy chủ DNSb
kav.com.vn         5  vdc-hn01.vnn.vn
kaspersky.com  60 ns1.kasperskylabs.net
google.com     300 ns1.google.com
facebook.com  900 a.ns.facebook.com

     Thông thường, TTL có giá trị thấp nhất là 300 giây, bởi vì hiếm có máy chủ nào lại thay đổi địa chỉ IP liên tục trong vài phút. Do vậy, giá trị trong bảng trên cho ta thấy số lượt truy cập vào tên miền không tỉ lệ thuận với số truy vấn DNS. Chẳng hạn, trong 5 phút, bạn truy cập vào 10 trang Facebook, bạn chỉ thực hiện 1 truy vấn DNS. Nhưng trong cùng thời gian đó, bạn truy cập 5 trang của BKAV, rất có thể bạn đã thực hiện 5 truy vấn DNS.
     Ngoài ra, số liệu của VNNIC chỉ lấy từ hệ thống DNS quốc gia. Nếu ai sử dụng các máy chủ DNS của Google (8.8.8.8 và 8.8.4.4) hay OpenDNS (208.67.222.222 và 208.67.220.220) sẽ không thông qua hệ thống của VNNIC và sẽ không được ghi nhận trong báo cáo. Hai hệ thống máy chủ DNS kể trên được sử dụng rất phổ biến và rộng rãi nhất là khi Facebook có tình trạng khó truy cập khi sử dụng máy chủ DNS mặc định của các nhà cung cấp dịch vụ Internet."
       Theo chúng tôi (Lê Hương Lan), phân tích của anh Hải Nam rất thuyết phục. Tuy nhiên, là dân kỹ thuật, lẽ ra ông Quảng phải giải thích cặn kẽ cho phóng viên như anh Hải Nam đã phân tích. Nếu phóng viên cũng hiểu đúng thì chắc sẽ không có cái tít giật đùng đùng như ở báo Đầu tư: "Bkav vượt mặt Google và Facebook"! Nếu thực sự muốn so sánh lượng truy cập thì không thể dùng số liệu trong "Báo cáo về tài nguyên Internet Việt Nam 2012" do Trung tâm Internet Việt Nam phát hành mà phải dùng Alexa, xem bài ALEXA XẾP HẠNG CÁC BLOG TIÊU BIỂU Ở VN

Lê Hương Lan
(chủ trang Google.TienLang.blogspot.com).

13 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Cám ơn Ngựa em đã quan tâm đọc. Có nhiều khái niệm KT trong vấn đề mạng mà ta thường gặp, Ví như số lần truy nhập, truy vấn địa chỉ Internet (ID), bộ nhớ đệm Internet (Internet Cache)...Nếu hiểu nó sẽ giúp ta sử dụng blog tốt hơn. Cố gắng ghi và nhớ thôi, chẳng ai dạy cho mình đâu nếu không đi học.

      Xóa
  2. Em chả hiểu , vậy thì thế nào mới là đúng?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cát tài mò mẫm tìm kiếm thông tin thật. Phục quá ta!

      Xóa
  3. Ai mới là ‘đại gia” Internet đích thực tại Việt Nam?” – một phát ngôn của TGĐ Bkav Nguyễn Tử Quảng vừa qua đã gặt hái được rất nhiều búa rìu của dư luận.

    Theo Báo cáo tài nguyên Internet của Trung tâm Internet Việt Nam thì Bkav hiện là tên miền được truy vấn nhiều nhất tại Việt Nam. Mỗi tháng Bkav có tới 2,6 tỷ lượt truy vấn tên miền, lớn hơn tổng lượng truy vấn tên miền của cả Google và Facebook cộng lại là 2,4 tỷ lượt/tháng (Google khoảng 1,4 tỷ lượt/tháng và Facebook khoảng 1 tỷ lượt/tháng-PV).

    Không giấu nổi niềm tự hào, trong buổi lễ ra mắt phần mềm diệt vi rút Bkav 2013, ông Nguyễn Tử Quảng – TGĐ Bkav phát biểu, “Con số này thực sự có ý nghĩa với tất cả chúng tôi. Lúc đó, chúng tôi tự nói với nhau: Ai mới là ‘đại gia” Internet đích thực tại Việt Nam?”.

    Ngay sau khi câu nói của ông Quảng được đăng tải, giới công nghệ đã đồng loạt nhảy vào bóc mẽ chiêu trò của TGĐ Bkav.

    Theo các chuyên gia công nghệ, không thể so sánh lượt truy vấn tên miền của Bkav với Google và Facebook vì đơn giản là hai chỉ số này khác nhau về bản chất.
    Lượt truy vấn tên miền của Bkav là kết quả của một sự truy vấn tự động từ các phần mềm diệt virus Bkav đã cài trên các máy tính sử dụng phần mềm này.

    Điều này đã được ông Vũ Ngọc Sơn, giám đốc bộ phận nghiên cứu của Bkav xác nhận, “Mỗi ngày, trung bình một máy tính sử dụng BKAV truy cập tới máy chủ khoảng 50 lần”.

    Nói một cách khác, cứ bật máy tính lên là phần mềm tự động truy vấn tới server của Bkav. Về lý thuyết, Bkav có thể thiết lập một ngày một máy tính truy cập tới server 500 lần cũng được.

    Còn việc truy vấn tới tên miền Google và Facebook là có chủ đích của cá nhân từng người sử dụng.

    Việc lấy lượng truy vấn của một phần mềm diệt virus so sánh với lượng truy vấn của một công cụ tìm kiếm, một trang mạng xã hội cho thấy một sự lập lờ để PR cho mình của ông Nguyễn Tử Quảng.

    Nếu ông Nguyễn Tử Quảng là của một chuyên gia kinh tế, một nhà văn hay một người ngoài lĩnh vực CNTT nói chung thì mọi người sẽ thông cảm. Nhưng với những người am hiểu về công nghệ thì thấy buồn cho ông Nguyễn Tử Quảng – một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Thông tin này là đúng đấy. Truy vấn và khác nhau, ông Quáng không phải không biết mà muốn quảng cáo cho phần mềm diệt virus của BKAV thôi. Ống Tranhung09 nhầm lẫn lại đi google rồi chê người ta dốt thông tin thì cũng nực cười. Đấy là bài học tôi muốn nêu ra để tự răn mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông tin này là đúng đấy. Truy vấnTruy nhập khác nhau, ông Quáng không phải không biết mà muốn quảng cáo cho phần mềm diệt virus của BKAV thôi. Ống Tranhung09 nhầm lẫn lại đi google rồi chê người ta dốt thông tin thì cũng nực cười. Đấy là bài học tôi muốn nêu ra để tự răn mình.

      Xóa
    2. Con cũng hiểu như vậy ngay khi đọc phần đầu. Dù gì cũng chúc cho người VN mình thành công hơn thày nhỉ. Kính chúc thày khỏe và zui

      Xóa
  5. Cụ NOILIEU ơi, tôi cũng giớng NMCR thôi, chẳng hơn mà cũng chẳng kém. Đành vậy, sinh quá sớm nên lạc hậu là phải. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ thì có nhiều cái siêu nhưng cứ hay khiêm tốn. Chúc cụ có nhiều lá hoa cây đu đủ Mỹ để làm thuốc nha!

      Xóa
  6. LL cũng có đọc bài này ở đâu đó ko nhớ nữa. Nhưng xin thú thật, không hiểu mấy SP ạ. Học ở tuổi cổ lai hy khó vào lắm ạ!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cũng mới biết những khái niệm và các số liệu này (ví như tên miền và địa chỉ ID của Google hay OpenID nên phải ghi ra đây để khi cần thì truy cứu. Mình CTAPEHKИ (stá rèn kỳ) nên càng phải húp cháo từ từ thôi LL ạ. Chúc LL ngày chủ nhật vui vẻ nhiều cây lá tốt tươi.

    Trả lờiXóa
  8. Tình cờ hôm nay cháu mới biết bài của mình được bác NoiLieu mang về đây!
    Thú thật, bọn cháu không rành kỹ thuật lắm đâu. Bọn cháu là dân luật nên đơn giản là thích sự công bằng, lẽ phải. Khi thấy nhiều người a dua chửi ông Quảng nên bọn cháu quyết chí tìm hiểu và hóa ra ông Quảng bị chửi oan nhiều quá. Trong vụ này, rõ ràng là ông ta có NỔ chút (Nhưng là dân kinh doanh, thôi thì cũng nên thông cảm khi muốn quảng cáo cho sản phẩm mới). Nhưng cái quan trọng là ông ta Nổ có chút căn cứ!

    Xem qua blog của bác cũng thấy thú vị. Dù bác tự bạch, bác là 1 trong số các CTAPEHKИ nhưng hình như bác là "dân kỹ thuật"?
    Chắc chắn nhiều điều bác viết ở đây sẽ bổ ích cho bọn cháu!

    Trả lờiXóa