19 thg 12, 2012

TA CÓ NỐI THÊM TẦNG CHO TỀN LỬA SAM-2 ĐỂ BẮN RƠI B52?


11:09 18 thg 12 2011Công khai21 Lượt xem 6
TA CÓ NỐI THÊM TẦNG
CHO TÊN LỬA SAM
-2 ( BẮN RƠI B52?
Bài của Đại tá Đỗ Đức Dục                                   Nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật Tên lửa QC PK-KQ
     Bài viết đã đăng trên báo a và Nay. T soạn báo đã có lời giới thiệu như sau:
…. bài của tác giả Đỗ Đức Dục nguyên Chủ nhiệm K thuật Binh chúng Tên lửa Phòng không viết về một vấn đề kỹ thuật liên quan đến chiến công của Bộ đội Tên lửa trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại đã bắn rơi pháo đài bay B52 của không lực Hoa Kỳ. Bài viết này cũng muốn làm sáng tó điều mà ông Đỗ Đức Dục cho rằng một số bài báo gần đây đã đưa không chính xác. Vi như có bài báo viết rằng giáo sư viện sĩ Trần Đại Nghĩa đã cùng các cộng sự của minh cái tiến để nâng cao tầm bay của tên lửa SAM-2 nhờ đó mới hạ được B52 (Báo Lao động 7/9/I995), thậm chỉ có bài đã viết rằng cũng chính giáo sư viện Trần Đại Nghĩa đã có sáng kiến "tháo chiếc SAM-2 ra lấy một tầng nhiên liệu của nó ghép thêm cho chiếc kia" Nhờ đó mà nâng được tầm bắn của SAM-2 tử 9 km lên 11 km". (Báo Thế 'giới mới 146, ngày 14/8/1995)…
       Tôn trọng sự thật cũng là bảo vệ uy tín những người có công với nước như giáo sư viện sĩ Trần Đại Nghĩa hay nhiều thế hệ những nhà khoa học Quân sự tài giỏi dũng cảm của chúng ta, chúng tôi đăng bài viết này để thế hệ sau nhận thức lịch sử không chỉ bằng tình cảm mà bằng cả những tri thức khoa học. ….
      
          Bộ đội tên lửa của QĐND Việt Nam ra đời được gần một phần ba thể kỷ. Trận Điện Bién Phủ trên không ở Nội đã diễn ra cách đây một phần tư thế kỷ. Những nhân chứng lịch sử đang còn sống ở khắp mọi miền đất nước. Công lao lớn nhất trong chiến đấu của tên lửa phải thuộc về các anh hùng chiến sĩ đã anh dũng hi sinh ở chiến trường. Tên lửa mà ta sử dụng, Phương Tây gọi là SAM - 2 viết tắt từ ba chữ cái đầu của từ Surface Air Missile nghĩa là "tên lửa đất đối không còn số 2 là khác với loại đầu tiên (đời l). Liên thì đặt cho tên lửa này là Đờ vi na (ДВИНА).        Ngày 1-5-1960, Liên Xô đã dùng nó bắn rơi chiếc mày bay do thám U2 của Mĩ ở ngoại Ô Sverdlovsk ở độ cao 18 km và bắt sống phi công điệp viên Francis Harry Powers.        Ngày 26/7/1965, hai ngày sau trận ra quân và chiến thằng đầu tiên, bộ độị tên lửa Việt Nam đã bắn rơi một máy bay do thám không người lái BQM ở độ cao 20 km, máy bay rơi xuống Việt Trì. Đây không phải là chiếc máy bay không người lái duy nhất ta bắn rơi. Trong suốt những năm sau đó, loại máy bay không người lái ở độ cao trên dưới 20 km ta đã bắn rơi khá nhiều ở nhiều địa phương khác nhau. B52 thì bay thấp hơn nhiều, ớ độ cao khoảng 10 km. Ngày 17/9/1967, ta đã bắn rơi được một chiếc B52 đầu tiên ớ Vĩnh Linh. Trong 12 ngày đêm tháng 12/1972 ta bắn i 34 B52 ở Hà Nội, Hài Phòng.        Về mặt cấu tạo, từ khi ra đời cho đến khi không còn sử dụng nữa, SAM - 2 chi có 2 tầng: tâng 1 cháy với thuốc phóng khô, sau khi phóng thì rơi xuống đất cự ly từ 3 đến 7 km. Tầng 2 tiếp tục bay cho đến mục tiêu với nhiên liệu lỏng. Liên Xô là một cường quốc với một nền công nghiệp quốc phòng hùng hậu không hề đặt vấn đề nối tầng cho SAM - 2. Huống hô ta cách đây 2 – 3 chục năm, công nghiệp quốc phòng chưa có gì đáng kể thì làm thế nào mà nối thêm tầng cho tên lửa được? Vả lại, làm để nhằm mục đích gì khi mà tên lửa đã khá hoàn hảo và thiết kế đã đat tới tấm cao của mục tiêu.
        
    Còn vẫn để chống nhiễu là một việc làm thường xuyên trong chiến tranh điện tử. Địch gây nhiễu, ta đối phó. Đich gây nhiễu mạnh hơn, ta lại đối phó với trình độ cao hơn cả về kỹ thuật lẫn chiến thuật. Trong suốt thời gian chiến tranh phá hoại, tên lửa của ta liên tục chiến đầu và chiến thằng, tiêu diệt 800 máy bay địch đủ loại ở những độ cao khác nhau. Với hiệu quả chiến đấu như vậy đã góp phần to lớn làm thất bại mưu đồ của Mĩ hòng biến nước ta trở lại thời kỳ đồ đá, binh chủng Tên Lửa được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Quân chủng Phòng không – Không quân trong đó có tên lửa đảm nhận một nhiệm vụ vô cùng nặng nề là phải chiến thắng Không quân Đế quốc Mỹ, do đó đã được tập trung khá nhiều cán bộ, chiến sĩ có trình độ, trong đó có một đội ngũ căn bộ kỹ thuật Tên lửa rất mạnh với hàng nghìn kỹ sư và cán bộ tốt nghiệp đại học để cùng với chuyên gia Liên Xô đảm
bảo cho tên lửa chiến đấu trong mọi trường hợp. Điều cần nói ớ đây là từ Tư lệnh Quân chủng đến từng chiến sĩ đều tập trung chí tuệ tạo được một sức mạnh tổng hợp (lãnh đaọ chỉ huy giỏi, kỹ thuật giỏi, cách đánh phù hợp, người sử dụng thông minh dũng cảm) để chiến thắng một kẻ thù có vũ khi và trang bị kỹ thuật mạnh hơn ta nhiều lần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét